ซ้อมใจ-เตรียมตัว จัดการกับความตายอย่างมีสติกับแนวคิด “ อยู่ดี-ตายดี ” บนเวทีงาน SX2022 ...

เมื่อพูดว่า “ อยู่ดี ” ทุกคนพอมองเห็นภาพได้ ตรงกันบ้างไม่ตรงกันบ้าง แต่การ “ ตายดี ” ล่ะคือยังไง บนเวทีเสวนาที่งานมหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน Sustainability Expo 2022 (SX2022) ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 กันยายน ถึง 2 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา นอกจากจะมีการพูดคุยกันเรื่องความเป็นอยู่และสุขภาพแล้ว ยังมีการเสวนาบนเวทีเรื่องความตายและการเตรียมตัวตายด้วย โดยมีผู้ร่วมสนทนา คือ คุณพ่อคุณแม่ของน้องน้ำแข็ง เด็กหญิงที่จากไปด้วยโรคมะเร็งด้วยความสงบ นาวาเอกพรศักดิ์ ผลเจริญสมบูรณ์ (รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์)  เจ้าของเพจหมอแดง และคุณขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน จากบริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด

คำว่า “ ตายดี ” น่าจะหมายถึงการจากไปอย่างสงบไม่ทรมาณทุรนทุรายสำหรับคนส่วนใหญ่ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะตายเพราะอาการเจ็บป่วย และจากไปที่โรงพยาบาล หรือคาดคะเนการตายได้ เพราะยังมีการตายจากอุบัติเหตุ และโรคเฉียบพลันอีกมาก การตายดีที่กล่าวถึงในการพูดคุยที่เวที Talk Stage เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม จึงหมายรวมถึงการเตรียมพร้อมรับความตาย และเดินทางไปอย่างสงบมากกว่า 

นาวาตรีนิติชัย เครือวัลย์ “ คุณพ่อน้องน้ำแข็ง ” ที่ตรวจพบอาการผิดปกติของลูกสาวขณะตอนอายุเพียง 6 ขวบ และน้องน้ำแข็งต้องต่อสู้กับโรคถึงสองปีจนมะเร็งกลับมาใหม่ บอกกับเวทีสนทนาว่าในช่วงแรก ครอบครัวพยายามวางแผนการรักษาทุกทางที่ทำได้อย่างดีที่สุด แม้จะทราบว่าโอกาสหายขาดมีเพียงไม่ถึง 10% และตัวน้องเองก็สู้มาก คุณแม่เล่าว่า “ น้องรู้ตั้งแต่รอบแรก ไม่ได้ปิดบัง ตอนโดนรักษาเขาก็ต้องถาม เราสอนเรื่องกล้าเผชิญหน้ากับความจริง ครอบครัวไม่โกหกกัน  สำหรับน้ำแข็ง เขามีความเข้มแข็ง เราก็บอกความจริงเขา ”  คุณแม่น้องน้ำแข็ง กล่าว

“ เราศึกษาธรรมะ และเรียนรู้ว่าจิตสุดท้ายของชีวิตมีความสำคัญ จิตสุดท้ายต้องดี วางจิต วางใจ หากเขาต้องตายเราจะซ้อมใจอย่างไร เรารักเขามาก ห่วงเขามาก เราทนได้หากลูกไม่อยู่แล้ว แต่เราทนไม่ได้ถ้าเขาไปไม่ดี เรากลัวมาก เลยเอาธรรมะให้เห็นความจริงของร่างกาย สอนเขาให้วางใจ ปล่อยวาง บอกเขาว่าเมื่อถึงจุดหนึ่งร่างกายมันจะสั่งไม่ได้ หนูจะเจ็บปวด เมื่อมันสั่งไม่ได้หนูอย่าไปเสียใจเศร้าโศก พยายามทำตัวเองให้มีสติไม่โศกเศร้า ต้องบอกว่าในขณะที่พูดกับเขา เราร้องไห้นะ มันสั่นสะเทือน ” 

คุณพ่อน้องน้ำแข็งเสริมว่า.. น้องบอกว่าจะพยายามทำทุกอย่างให้หาย เขายังไม่อยากตาย แต่คุณพ่อก็ได้สอนน้องเมื่อรู้สึกว่าเขายืนอยู่หน้าหน้าผาจริง ๆ บอกเขาว่า ความตายไม่ใช่จุดสิ้นสุด มันแค่การเปลี่ยนผ่านสถานะ “ ถ้าหนูอยากจะสื่อสารกับปะป๊าได้ ต้องไปอยู่ภพภูมิที่ดี เราเตรียมการ หาข้อมูล เราดูเรื่องความคิดให้ถูกต้อง ”

นาวาเอกพรศักดิ์ ผลเจริญสมบูรณ์ เจ้าของเพจหมอแดง ย้ำว่าแนวคิดที่หมอเชื่อคือ “ ชีวิตใครชีวิตมัน สิทธิ์ของผู้ป่วยคือสิ่งที่สำคัญที่สุด กรรมของใครกรรมของมัน การเดินทางข้ามภพข้ามชาตินั้นเราไม่ควรไปบงการใคร ลูกไม่ควรไปตัดสินแทนพ่อแม่ หรือสามีภรรยาไม่ควรตัดสินแทนกัน นอกจากนี้หมอยังไม่แนะนำให้ปิดบังและเคารพการตัดสินใจของกัน เวลาที่เหลืออยู่เป็นเวลาที่เขาเตรียมตัวถ้าเขาอยากไปดี ทำให้จิตวิญญาณสูงขึ้น ทุกคนควรมีสิทธิ์เลือกที่ไม่ผิดกฎหมายไม่ผิดหลักศาสนา ไม่เกินสิทธิ์ที่ตนเองมีอยู่ และญาติสามารถสนับสนุนได้ และไม่เบียดเบียนผู้อื่นถึงหลายคนจะเน้นการดูแลผู้ป่วยแบบประคับประคองให้เจ็บปวดน้อยที่สุด แต่ความต้องการของแต่ละคนก็มีความต่างกัน คุณหมอแดงยกตัวอย่างคนไข้ที่เป็นมะเร็งปอดและกระจายไปยังกระดูกว่าหมอให้มอร์ฟีนช่วยเรื่องปวด แต่เมื่อทุเลาปวด คนไข้คิดเรื่องต่าง ๆ และเลือกขออยู่กับความเจ็บปวดดีกว่าเพราะจิตเขาสงบกว่า คนแต่ละคนต้องการไม่เหมือนกัน “ ทุกคนต้องมีนิยามของตัวเองว่าตายดีเป็นอย่างไร บอกเพื่อน บอกลูก บอกหลานไว้ 

“ นิยามของการตายดีของแต่ละคนไม่เหมือนกัน กรณีน้องน้ำแข็งที่หมอแดงได้มีส่วนใกล้ชิด น้องยอมทนความเจ็บปวดเพื่อยื้อชีวิตของตนเองให้อยู่ได้นานที่สุด และแม้หมอว่าจะบอกน้องให้ขอมอร์ฟีนได้ แต่น้องก็ไม่รับจนวันสุดท้าย ในมิติของศาสนา ทุกศาสนาสอนเหมือนกันหมดว่าตายแล้วไม่ได้ดับสูญ ทุกคนทำดี ทำชั่ว ทำดีได้ดี ทำชั่ว ในระยะสุดท้ายของชีวิต คนมีแต่ความอึดอัดขัดข้อง การที่เจ้าของชีวิตมีเวลาไม่มากนัก คนที่ยังอยู่ต่อจึงจำเป็นต้องรู้ว่าจะเตรียมตัวทำอย่างไร ” หมอแดง กล่าว

“ คนที่เป็นโรคร้ายและพยากรณ์ได้น่าจะโชคดี พวกเราส่วนใหญ่ไม่รู้วันตาย น้องน้ำแข็งพยายามอย่างที่ดีสุด เตรียมตัว ต่างคนต่างทำเต็มที่แล้ว ทำให้เขาเข้าใจแล้ว ไม่อยากให้กังวล น้ำแข็งส่งผ่านความเข้มแข็งให้เรา และเราท่องพุทธโธ บอกคุณงามความดีของน้องน้ำแข็งตลอดในช่วงที่เขาจะจากไป โชคดีว่าน้องเป็นเด็กจึงมีแต่ความดี ”

ทางฝั่ง คุณขนิษฐา ตั้งวรพจน์วิธาน จากบริษัท ชีวามิตร วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด กล่าวสรุปตอนท้ายว่าการรักษาผู้ป่วยแบบประคับประคองช่วยได้มาก การุณยฆาตไม่ใช่ทางออกสุดท้ายของการ “ ตายดี ” เสมอไป หากได้รับกำลังใจ การสนับสนุนที่ดีจากคนรอบข้างให้สามารถเตรียมตัวเตรียมใจสำหรับการเดินทางครั้งใหญ่ของชีวิตได้

#SX2022 #GoodBalance #BetterWorld #BetterMe #BetterLiving #BetterCommunity

#SustainabilityExpo #SustainabilityExpo2022 #Sustainablity #สมดุลที่ดีเพื่อโลกที่ดีกว่า

#FrasersProperty #GC #SCG #ThaiBev #ThaiUnion #SXfoodFestival

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...