ตำรวจไซเบอร์ เตือน !! คิดให้ดีก่อนแสดงความคิดเห็นบนโลกออนไลน์ ระวังกระทบสิทธิผู้อื่นอาจถูกฟ้องหมิ่นประมาท - พ.ร.บ.คอมฯ ได้ ...

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า.. การโพสต์ข้อความ หรือการแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ บางครั้งอาจกระทบถึงสิทธิหรือละเมิดผู้อื่น  ขอให้หลีกเลี่ยงการทำให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียง หรือถูกเกลียดชัง แม้เป็นคำพูดสุภาพ แต่หากเป็นการใส่ความผู้อื่นโดยยืนยันข้อเท็จจริง ทำให้บุคคลทั่วไปที่อ่านข้อความรู้ได้แน่นอนว่าหมายถึงผู้ใด แม้ไม่มีการระบุชื่อ แต่บริบทสามารถบ่งบอกได้ว่าคือผู้ใด ก็สามารถถูกฟ้องร้องตามกฎหมายได้

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ..
โฆษก กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ...

การโพสต์ข้อความ ภาพ หรือคลิป ควรเป็นไปโดยสุจริต เพื่อหลีกเลี่ยงการทำผิดฐานหมิ่นประมาท ที่หากฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือในฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญาตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท และหากมีการตัดต่อ แต่งเติม ดัดแปลงภาพ บิดเบือนข้อมูล หรือนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท 

หากพบเบาะแสการกระทำผิดหรือข้อขัดข้องสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง และ www.thaipoliceonline.com ...

#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ...

#ตำรวจไซเบอร์ ...

#สื่อสังคมออนไลน์ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’