ททท.เลย จับมือ ภาคีท่องเที่ยว ปลุกมนต์เสน่ห์พิธีแห่ข้าวพันก้อน ด่านซ้าย ...

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ร่วมกับ ชาวอำเภอด่านซ้าย  ภาคีท่องเที่ยว หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เชิญชวนนักท่องเที่ยวทุกท่านร่วม " พิธีแห่ข้าวพันก้อน ด่านซ้าย " ร่วมสัมผัสวิถีบุญของคนด่านซ้าย ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 400 ปี 

นายจริยาทร  สูหู่ ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานเลย เปิดเผยว่า.. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย ร่วมกับ ชาวอำเภอด่านซ้าย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย เทศบาลตำบลด่านซ้าย เทศบาลตำบลศรีสองรัก สถานีวิทยุ อสมท.จังหวัดเลย หอการค้าจังหวัดเลย สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดเลย พูเพียงพอ ดา อาเต้ รีสอร์ท เดอะ แค้มป์เชียงคาน และ เพจด่านซ้ายไทเลย ภายใต้คำแนะนำของ ท่านเจ้าพ่อกวน และ เจ้าแม่นางเทียม ขอเชิญนักท่องเที่ยวทุกท่าน ร่วมสัมผัสวิถีบุญของคนด่านซ้าย ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า 400 ปี  Highlight จะอยู่ในวันที่ 15 เมษายน 2566 ช่วงเวลา 15.00 น. เจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม จะนำคณะพ่อแสน นางแต่ง ลูกผึ้งลูกเทียน ตั้งขบวนแห่ขันดอกไม้จากบ้านเจ้าพ่อกวน ผ่านบ้านเจ้าแม่นางเทียม โดยใช้เส้นทางโบราณในประวัติศาสตร์ เพื่อนำขันดอกไม้ไปบูชาองค์พระธาตุศรีสองรัก พิเศษสุดที่ต้องห้ามพลาดในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เมษายน 2566 เวลา 04.00 น. เป็นต้นไป ขอเชิญร่วมบุญประเพณีแห่ข้าวพันก้อนเพื่อถวายแด่องค์พระธาตุศรีสองรัก โดยการเดินนำของเจ้าพ่อกวน เจ้าแม่นางเทียม เจ้าแม่กวน ผู้นำทางวัฒนธรรม คณะพ่อแสน นางแต่ง ลูกผึ้งลูกเทียน ผู้มีจิตศรัทธา พร้อมนักท่องเที่ยว  นำขบวนแห่ข้าวพันก้อนผ่านถนนสายสำคัญของอำเภอด่านซ้าย และใช้เส้นทางโบราณในประวัติศาสตร์ แสงสว่างจากโคมตะเกียงไม้ไผ่ฉลุลายพระธาตุศรีสองรัก นับสิบดวงจะเปล่งประกายระยิบระยับตลอดเส้นทางเดิน นักท่องเที่ยวสามารถรอรับขบวนตามจุดต่างๆ ที่กำหนดไว้ในแผนที่ พร้อมเดินตามขบวนไปรับบุญอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้












นายจริยาทร ยังกล่าวเชิญชวนในตอนท้ายอีกว่า..  หนึ่งปีมีครั้งเดียวที่จะร่วมงานบุญอันยิ่งใหญ่ในพิธีแบบโบราณ ที่ถือปฏิบัติสืบทอดกันมากว่า ๔๐๐ ปี ที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย นอกจากจะเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มวันพักค้างของนักท่องเที่ยวแล้ว ที่สำคัญยังเป็นการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีโบราณที่ยิ่งใหญ่ให้แก่คนรุ่นหลังได้สืบทอดตลอดไป ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...