“ สิริกาญจน์ ” นักกีฬา มจพ. ผู้คว้ารางวัลเหรียญทอง หมากรุกไทย และนักกีฬาดีเด่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ปี’66 ...

สัวสดีค่ะ..วันนี้พาส่องชีวิตนักกีฬา หนุ่ม-สาว ของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) โดยทีมนักกีฬาของมหาวิทยาลัยในปีนี้ ได้การเข้าร่วมการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 ดอกจานบ้านเชียงเกมส์ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี ทำการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 21-30 มกราคม 2566 ก่อนอื่นขอแนะนำตัวเองก่อนนะคะ ชื่อ “ กานต์ ” นางสาวสิริกาญจน์ สุขปานเจริญ กำลังเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ล่าสุดลงแข่งขันกีฬา และได้รับรางวัลเหรียญทอง ' กีฬาหมากรุกไทย ' ประเภททีมหญิง และนักกีฬาดีเด่น กีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 48 เป็นที่ชอบกีฬาหมากรุกไทย จึงใช้โอกาสด้านนี้สมัครเรียนต่อที่ มจพ. และได้โควตานักกีฬาเข้าเรียนที่ มจพ. “ กานต์ ” คนที่ใช้ชีวิตอิสระ ชอบความท้าท้าย และที่สำคัญ คือ “ การมีวินัย การวางแผนทั้งในชีวิตประจำวันแีละวางแผนการเรียน  รวมถึงการเรียนรู้ในความผิดพลาดที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกต่างไม่มีคำว่าสายเกินไปสำหรับการเรียนรู้ และการต่อสู้เพื่อตนเอง ”  

“ กานต์ ” เล่าให้ฟังว่า.. ตั้งแต่เรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ 2  โรงเรียนบ้านนา อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี คุณครูส่งแข่งขันกีฬาจึงได้แข่งครั้งแรก ต่อมาชั้นมัธยมเข้าแข่งขันระดับอำเภอ ผู้อำนวยการ โรงเรียนศรีสวัสดิ์พิยาคม   จังหวัดกาญจนบุรี ได้สนับสนุนและจัดการทุนในการแข่งขัน ได้เรียนรู้ เทคนิคดี ๆ จากนายรำลึก ธีระพงษ์ ประธานซุ้มคนรักหมากรุกไทย จังหวัดสมุทรปราการ หรือรู้จักกันในาม " เซียน ต๋อ ปากน้ำ " เป็นผู้ฝึกสอนถือเป็นประสบการณ์ที่ประทับใจ และชอบในกีฬานี้เรื่อยค่ะ ๆ 

ความประทับใจ มจพ. นั่นก็คือ ชอบโครงสร้างที่ออกแบบการใช้พื้นที่ได้เกิดประโยชน์มาก  การเดินทางสะดวก การเรียนอาจารย์มีเมตตา สำหรับวิชาที่ยากตนเองมองว่า “ เราจะต้องเรียนรู้ ทบทวนตำราเรียน การฝึกความอดทน และต้องใช้ความพยายามอย่างมาก ” แต่โชคดีมากคะที่เพื่อน ๆ ในคณะมักชวนทบทวนตำราเรียน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน การวางตัวในสังคมและคนรอบข้างเป็นเรื่องที่สำคัญ รวมถึงการพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ 

การเป็นนักกีฬาหมากรุกไทย ถือเป็นเส้นทางในการสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ จากการแข่งขันต่าง ๆ  กีฬาหมากรุกไทยยังช่วยพัฒนาสมอง การคิดแก้ปัญหา การไตร่ตรอง - ช่วยฝึกสมาธิ ทำให้ใจเย็น คิดอย่างเป็นระบบ - รู้จักแพ้ รู้จักชนะ ฝึกด้านสมาธิได้ดี เพราะการเล่นต้องการวางแผนหมากแต่ละตัว รู้จักการแก้ปัญหา เพราะมีตัวเดินหลากหลาย และมีการเล่นที่ค่อนข้างละเอียด อาจกล่าวได้ว่าหมากรุกไทยมีมานาน เป็นที่นิยมของคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน “ กานต์ ” ขอฝากข้อคิดดี ๆ ไว้ว่า ข้ออ้างว่าเราทำไม่ได้หรอก ทั้งที่ไม่เคยลงมือทำมัน เป็นเรื่องของคนไม่เอาไหน จบเร็วจบช้ามันก็เรียนจบก็เหมือนกัน  แต่ทุกคนมีต้นทุนไม่เหมือนกัน ใบปริญญาไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญ คือ “ ระหว่างทางที่เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง เราได้พัฒนาอะไร และจะใช้ชีวิตอย่างไรต่อไป ”  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...