" อาชีวะจิตอาสา " ลงพื้นที่ตรวจความปลอดภัยถังดับเพลิงให้โรงเรียน ...

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566 นายมนัสฌาน์ ชูเชิด ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ปฎิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา พร้อมด้วย นายชริน รัตฉวี รองผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ ปฎิบัติหน้าที่เลขานุการสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา, นางสาววรรณี ยาทรัพย์ หัวหน้าสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา และ นางสาวณัฐญา อร่ามเรือง เจ้าหน้าที่สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา เข้าตรวจเยี่ยมให้กำลังใจการปฎิบัติงานของครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษาจิตอาสาที่ออกบริการตรวจสภาพของถังดับเพลิง ณ วิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดสงขลา วิทยาลัยเทคนิคสงขลา วิทยาลัยเทคนิคหาดใหญ่ และวิทยาลัยเทคโนโลยีพาณิชยการหาดใหญ่ และโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาทั้งประถมและมัธยม ตามนโยบายของ ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เพื่อดูแลความปลอดภัยในสถานศึกษาให้แก่ครู บุคลากร นักเรียน นักศึกษา และผู้ปกครอง

ด้าน นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผู้อำนวยการศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวว่า.. ตนได้รับมอบหมายจากว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้ประสานกับทางสำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดทาง 77 จังหวัด จัดกิจกรรมอาชีวะจิตอาสาให้ความช่วยในการตรวจสอบความปลอดภัยถังดับเพลิงของโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมและมัธยม กรณีทางโรงเรียนมีความประสงค์ประสานขอความร่วมมือเข้ามา นายทวีศักดิ์ กล่าวว่าตามปกติผู้ที่ใช้ต้องคอยตรวจเช็คถังดับเพลิงอยู่เสมอ เพราะเหตุไฟไหม้ถือว่าเป็นภัยอันตรายที่ใกล้ตัวมาก เพลิงไหม้สามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลาควรที่จะเตรียมรับมือกับสถานการณ์ไฟไหม้ให้พร้อมอยู่เสมอ ต้องไม่ละเลยการใช้ดูแลถังดับเพลิงให้พร้อมใช้งานซึ่งถังดับเพลิงทุกรุ่นจะมีเงื่อนไขการใช้งานและวิธีตรวจสอบถังดับเพลิงให้พร้อม การตรวจสอบถังดับเพลิง ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ติดตั้งต้องคอยเช็คสภาพว่าพร้อมใช้งานไหม เพราะมีหลายเหตุเพลิงไหม้ที่ผู้ติดตั้งไม่เคยเช็คความพร้อมในการใช้งานของถังดับเพลิง ทำให้เมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ ตัวถังดับเพลิงไม่สามารถใช้งานได้ ฉีดไม่ออกหรืออุปกรณ์ชำรุด ดังนั้นวิธีการตรวจสอบถังดับเพลิงเบื้องต้นเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของท่านหากเกิดเหตุเพลิงไหม้ เช่น ตรวจสอบมาตรวัดแรงดันหรือเกจ์วัดแรงดัน (Pressure Gauge) หากถังดับเพลิงพร้อมใช้งานเข็มเกจ์จะต้องอยู่ที่ช่องสีเขียว หากเข็มตกไปอยู่ในช่อง Recharge หรือช่อง Overcharge แสดงว่าอุปกรณ์ถังดับเพลิงไม่สามารถใช้งานได้ สลักและซีล (Pull Pin and Temper Seal) 



หากสลักและซีลถูกล็อกอยู่กับคันบีบ แสดงว่าถังดับเพลิงยังไม่ได้ถูกเปิดใช้งาน ซึ่งหมายความว่าสารเคมีที่อยู่ในถังดับเพลิงยังไม่หมด คันบีบ (Handle) คันบีบจะต้องอยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่บุบ ไม่งอ และไม่หัก หากคันบีบชำรุดหรืออยู่ในสภาพที่ไม่พร้อมใช้งาน ตัวคันบีบจะไม่สามารถกดเพื่อนำสารเคมีออกมาดับไฟได้ สายฉีด (Hose) จะต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน ไม่ฉีกขาด ไม่แตก และไม่แข็ง เพื่อไม่ให้เกิดการรั่วซึมเมื่อนำถังดับเพลิงออกมาใช้งานตัวถังดับเพลิง (Fire Extinguisher) จะต้องไม่บุบ ไม่รั่ว และไม่เป็นสนิม เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพของตัวถังและป้องกันการรั่วไหลของสารเคมีภายในถัง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ จะจัดกิจกรรมอาชีวะจิตอาสา ช่วยโรงเรียนตรวจถังดับเพลิงเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อไป หากโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาต้องการจะให้ช่วยตรวจสอบถังดับเพลิงก็สามารถติดต่อประสานเข้ามาได้ที่สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดทุกแห่ง ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’