สพฐ. แจง ไม่มีนโยบายเก็บเงิน เด็กติด 0 ชี้ครูจัดทำ MOU โดยพลการ สั่งยกเลิกทันที ...

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2566 นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาธิการ กพฐ.) รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งบังคับนักเรียนเซ็น MOU หากใครสอบตกให้ปรับหน่วยกิตละ 2,000 บาท และนำเงินแบ่งนักเรียนที่เรียนเก่ง ซึ่งปรากฏเป็นข่าวในสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมานั้น 

นางเกศทิพย์ กล่าวว่า.. จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงกับทางโรงเรียนดังกล่าว พบว่า เอกสารที่ปรากฏในข่าวเป็น MOU ที่ทำขึ้นในโรงเรียนจริง แต่ทางโรงเรียนได้มีการดำเนินการแก้ไขปัญหาไปก่อนหน้านี้เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะเป็นกระแสข่าวออกมา โดยเริ่มจากเมื่อวันที่ 27 กันยายน 2566 ทางโรงเรียนได้รับทราบข่าวการทำ MOU กับนักเรียน ผู้ปกครอง กรณีติด 0, มผ และมีการเก็บเงิน เพื่อมอบเป็นรางวัลแก่นักเรียนที่มีผลการเรียนดีอันดับ 1-5 จากช่องทางกลุ่มไลน์ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ซึ่งเป็นข้อห่วงใยจากผู้ปกครองนักเรียน ต่อมาในวันที่ 28 กันยายน 2566 เวลา 09.00 น. ได้มีตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 3 คน ขอเข้าพบผู้อำนวยการโรงเรียน เพื่อพูดคุยขอคำชี้แจงการดำเนินการจัดทำ MOU ดังกล่าว ทางโรงเรียนจึงได้แจ้งให้ครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 เข้ามาพบผู้ปกครองเพื่อชี้แจง และพบว่า การทำ MOU ไม่ได้ขออนุญาตดำเนินการจากทางโรงเรียน เป็นการจัดทำขึ้นระหว่างครูที่ปรึกษา กับนักเรียนและผู้ปกครองเอง โดยครูที่ปรึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 แจ้งว่าเป็นความห่วงใยในการพัฒนาการเรียนของนักเรียน จึงได้จัดทำ MOU ขึ้น และยังไม่มีการเรียกเก็บเงินกับนักเรียนแต่อย่างใด ซึ่งตัวแทนผู้ปกครองทั้ง 3 ท่านรับทราบ และเข้าใจถึงความห่วงใยในแนวทางการแก้ปัญหาของครูที่ปรึกษา ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียน ก็ได้แจ้งให้ครูที่ปรึกษาทั้ง 2 ท่านรับทราบว่า ทางโรงเรียนไม่อนุญาตให้ดำเนินการ และไม่มีนโยบายให้จัดทำ MOU ในลักษณะนี้ และไม่สามารถกระทำได้ จึงสั่งให้ยกเลิกโดยทันที พร้อมกับแจ้งให้ตัวแทนผู้ปกครองรับทราบ 

“ ทั้งนี้ ทางผู้อำนวยการโรงเรียน ยังได้มีการกำชับให้ข้าราชการครูระมัดระวังในการทำข้อตกลงใด ๆ จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทุกฝ่าย หรือจากฝ่ายบริหารของโรงเรียนก่อน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก พร้อมทั้งขออภัยผู้ปกครองและสาธารณชนที่ได้เกิดความกังวลใจในประเด็นดังกล่าว ซึ่งทาง สพฐ. ได้รับทราบและได้กำชับทางโรงเรียนและหน่วยงานในสังกัดให้มีความระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีก ” นางเกศทิพย์ กล่าว ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’