เปิดโทษใหม่ ! ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4 พัน ตัดแต้มทันที 1 คะแนน ...

24 ม.ค.2566 : ตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการปรับเปลี่ยนแปลงเพิ่มอัตราโทษความผิดตามกฎหมายจราจร และมีการบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ  ซึ่งผู้ที่มีใบอนุญาตขับขี่ทุกคนจะมีคะแนนจำนวน 12 คะแนนเต็ม และหากทำผิดกฎหมายจราจร จะถูกตัดคะแนนทันที ' รองโฆษกรัฐบาล ' ย้ำโทษกฎหมายจราจรใหม่ ไม่หยุดรถให้คนข้ามถนนบริเวณ " ทางม้าลาย " ปรับไม่เกิน 4,000 บาท ตัดแต้มทันที 1 คะแนน

นางสาวรัชดา กล่าวว่า.. กรณีผู้ขับขี่ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับใหม่ ไม่เกิน 4,000 บาท (จากเดิม 1,000 บาท) และตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน หลังตำรวจได้มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มอัตราโทษความผิดตามกฎหมายจราจร และใช้ระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ


กรมการขนส่งทางบก แจ้งเตือนกฎหมายจราจรฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ผู้ขับขี่ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับ ไม่เกิน 4,000 บาท ตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน กรมการขนส่งทางบกแจ้งเตือนกฎหมายจราจรฉบับใหม่มีผลบังคับใช้ ระบุว่า ตำรวจมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มอัตราโทษความผิดตามกฎหมายจราจร และ มีระบบบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับรถ  ซึ่งผู้มีใบขับขี่ทุกคนมี 12 คะแนนเต็ม และ จะถูกตัดคะแนนทันทีที่กระทำผิด เพื่อให้ทุกคนมีความระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนกันมากขึ้น กรณีผู้ขับขี่ไม่หยุดให้คนข้ามทางม้าลาย มีโทษปรับ  ไม่เกิน 4,000 บาท ตัดคะแนนความประพฤติทันที 1 คะแนน หากขับรถแล้วพบทางม้าลาย จะต้องชะลอหรือเตรียมหยุดรถ โดยให้ห่างจากทางม้าลายในระยะ 3 เมตร และรอให้คนข้ามถนนเสร็จสิ้นเสียก่อน จึงค่อยขับรถผ่านไปได้ ในบางที่จะมีไฟเตือนคนข้ามถนนบริเวณทางม้าลาย ผู้ขับขี่ควรสังเกตทุกครั้งและปฏิบัติตามกฎหมายให้ถูกต้องเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้หากผู้ขับขี่ ถูกตัดคะแนนความประพฤติ เหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใช้ใบขับขี่ ห้ามขับรถ 90 วัน ฝ่าฝืนขับรถ ช่วงถูกพักใช้ใบขับขี่ โทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากโดนพักใช้ใบขับขี่เกิน 3 ครั้ง ภายใน 3 ปี จะโดนพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วัน และหากยังถูกตัดคะแนนจนถูกพักใช้ใบขับขี่ภายใน 1 ปี จะโดนเพิกถอนใบขับขี่ทุกประเภท

ทั้งนี้ ผู้มีใบขับขี่ทุกคนจะมี 12 คะแนนเต็ม  เมื่อถูกตัดเหลือ 0 คะแนน จะถูกพักใช้ใบขับขี่ ห้ามขับรถ 90 วัน หากฝ่าฝืนขับรถในช่วงถูกพักใช้ใบขับขี่ มีโทษจำคุก 3 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หากถูกพักใช้ใบขับขี่เกิน 3 ครั้ง ภายใน 3 ปี จะโดนพักใช้ใบขับขี่มากกว่า 90 วัน และหากถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่อีกเป็นครั้งที่ 4 จะพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...