อว. มอบของขวัญปีใหม่ จากรัฐบาล 2566 นวัตกรรม “ เท้าเทียมไดนามิกส์ ” คุณภาพสูง ฝีมือนักวิจัยไทย ให้ผู้พิการ 200 ชุด เพิ่มคุณภาพชีวิต ...

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จัดพิธีส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิก “ sPace ” คุณภาพสูง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ ภายใต้โครงการของขวัญปีใหม่ของรัฐบาล 2566 แก่ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า และ โรงพยาบาลในเครือข่าย เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ โดย ศาสตราจารย์ ดร.นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นผู้ส่งมอบฯ ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นผู้กล่าวรายงานฯ และพลตรี ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กล่าวต้อนรับ ณ ห้องประชุมชั้น 10 อาคารพัชรกิติยาภา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร

ศาสตราจารย์ ดร.นพ. สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวว่า.. รู้สึกยินดีที่เป็นผู้แทนของกระทรวง อว. ในนามรัฐบาล ได้มอบของขวัญปีใหม่ ปี 2566 ให้กับประชาชน ซึ่งเป็นผลงานที่หน่วยงานต่างได้ดำเนินการพัฒนาและคิดค้นให้เกิดนวัตกรรมที่เกิดประโยชน์กับประชาชน ปีนี้กระทรวง อว. ขอมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิก “ sPace ” ของคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ที่ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้น เป็นเท้าเทียมที่มีคุณภาพสูงผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ออกแบบและผลิตในประเทศไทย ซึ่งเท้าเทียมจะทำให้การเดินของผู้พิการที่ต้องใส่ขาเทียมเดินได้สะดวกขึ้น มีน้ำหนักเบาและมีแรงส่ง สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่กระทรวง อว. มอบหมายให้ วช. ดำเนินการเป็นผลสำเร็จ

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า.. นวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิก “ sPace ” คุณภาพสูง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ เป็นนวัตกรรมที่ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ระดับ ดีมาก สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นนวัตกรรมที่ วช. เชื่อมั่นว่าจะเป็นของขวัญที่สุดล้ำค่า ที่ อว. มอบให้ วช. ดำเนินการโครงการของขวัญปีใหม่ 2566 ที่รัฐบาลมอบให้ ประชาชน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ เพื่อมอบให้กับผู้พิการโดยไม่คิดมูลค่า เพื่อให้ผู้พิการได้มีโอกาสได้เข้าถึงนวัตกรรมที่ทันสมัย และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น โดยวัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตกายอุปกรณ์เป็นวัสดุที่มีคุณภาพ อีกทั้ง ยังเป็นนวัตกรรมที่พัฒนาโดยฝีมือคนไทย มีประสิทธิภาพเทียบเท่าสากล และเหมาะสมกับลักษณะของผู้พิการแต่ละราย ซึ่ง วช. เล็งเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิก “ sPace ” ที่จะนำไปยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้พิการ เนื่องจากจำนวนสถิติผู้พิการที่ถูกตัดขาในระดับต่าง ๆ พบว่าผู้พิการที่ถูกตัดขาระดับใต้เข่านั้นมีจำนวนมาก อุปกรณ์เท้าเทียมจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตผู้พิการ แต่อุปกรณ์เท้าเทียมพื้นฐานที่ได้รับในปัจจุบันยังมีข้อจำกัดอยู่มาก อีกทั้งเท้าเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศยังมีราคาที่ค่อนข้างสูง 














นอกจาก อว. โดย วช. จะได้ส่งมอบนวัตกรรมเท้าเทียมไดนามิก “ sPace ” ให้โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าแล้ว ยังได้มอบให้กับโรงพยาบาลในเครือข่ายอีก 12 โรงพยาบาล ได้แก่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์, โรงเรียนกายอุปกรณ์สิรินธร, คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล, โรงพยาบาลรามาธิบดี, โรงพยาบาลทหารผ่านศึก โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่, โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช, โรงพยาบาลสงขลานครินทร์, โรงพยาบาลสุราษฎร์ธานี, โรงพยาบาลอุดรธานี, โรงพยาบาลปัตตานี และ โรงพยาบาลเวชชารักษ์ ลำปาง พร้อมกันนี้ยังได้มอบนวัตกรรมดังกล่าวให้กับตัวแทนผู้พิการจำนวน 14 ราย อีกด้วย ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...