เปิดงานอลังการ " ตรุษจีนเยาวราช 2566 " จัดพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีน สานสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนอย่างยิ่งใหญ่ ...

ที่ เวทีใหญ่ หน้าโรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร / เวลา 18.00 น. วันที่ 22 ม.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์การจัดงานตรุษจีนเยาวราช ระหว่างวันที่ 22 - 23 มกราคม พ.ศ. 2566 การเปิดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 ในวันนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีกล่าวคำอวยพรเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ในวันที่ 22 มกราคม 2566 โดยมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) นายพินิจ กาญจนชูศักดิ์ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พลอากาศโท นพ.อนุตตร จิตตินันท์  และ นางสาววิลาวัลย์​ ธรรมชาติ​ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ ประธานประชาคมนักธุรกิจย่านเยาวราช นายฐาปน สิริวัฒนภักดี ประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 นายปณต สิริวัฒนภักดี รองประธานจัดงานตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 คณะผู้บริหารเขตสัมพันธวงศ์ ประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงาน ณ เวทีกลางเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยเซเลบริตี้ระดับตำนานของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้แก่ Ms. Michelle Yim (หมีเซี๊ยะ), Mr. Yam Tat Wah (เยิ่น ต๊ะหัว) และ Mr. Roger Wu (โรเจอร์ วู) และ ศิลปินวงเปเปอร์ เพลนส์ ร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ 

​นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า..  กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้รับความร่วมมืออย่างดีในการร่วมจัดเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย จากกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว สาธารณรัฐประชาชนจีน และสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย เป็นประจำทุกปี ถึงแม้ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่มีมาตรการในการงดจัดกิจกรรมต่าง ๆ แต่ทั้งสองประเทศยังมีความร่วมมือในการดำเนินกิจกรรมเพื่อคงไว้ซึ่งความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ทั้งนี้ เพื่อตอกย้ำความสัมพันธ์อันดี และแสดงออกถึงการยินดีให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนในโอกาสที่สาธารณรัฐประชาชนจีนได้ผ่อนคลายมาตรการให้ชาวจีนเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง ททท. จึงได้จัดกิจกรรมพิธีกล่าวคำอวยพรเนื่องในวันตรุษจีน และการเปิดเทศกาลตรุษจีนเยาวราช ปี 2566 เพื่อแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดี และเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทยอย่างยิ่งใหญ่ในแหล่งท่องเที่ยวชาวจีนที่ใหญ่และสำคัญที่สุดอย่างย่านเยาวราช พร้อมอวยพรให้พี่น้องชาวไทยและพี่น้องชาวจีนที่อยู่ทั้งในประเทศไทย ในสาธารณรัฐประชาชนจีน และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก มีความสุข สมความปรารถนาทุกประการ และประเทศไทยขอเปิดประตูต้อนรับพี่น้องชาวจีนทุกท่านเสมือนบ้านหลังที่สองตลอดไป ​      

นายชัชชาติ กล่าวว่า ประเพณีตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ถือเป็นประเพณีที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน เป็นที่ทราบกันดีว่างานตรุษจีนเยาวราชถือเป็นงานประเพณีที่ยิ่งใหญ่ของชาวสัมพันธวงศ์ ที่ร่วมกันสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นให้ธำรงอยู่ และสืบทอดสู่อนุชนรุ่นหลัง อีกทั้งยังเป็นการสนับสนุนการจัดงานเทศกาลประเพณีท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จัก ของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศให้เดินทางมาท่องเที่ยว และร่วมกันเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ (ตรุษจีน) ซึ่งเป็นการส่งเสริมรายได้ และเป็นมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น เสริมสร้างความสามัคคีและความร่วมมือร่วมใจของคนในท้องถิ่น โดยงานตรุษจีนเยาวราชเป็นกิจกรรมสำคัญของท้องถิ่นอีกกิจกรรมหนึ่งที่เป็นเส้นเลือดฝอยของกรุงเทพมหานคร และถือเป็นกิจกรรมระดับประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก ดั่งจะเห็นได้จากจำนวนผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งกิจกรรมภายในงานล้วนแล้วแต่มีความตื่นตาตื่นใจ และจะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอย่างไม่รู้ลืม ขอให้กิจกรรมนี้เป็นกิจกรรมที่ต้อนรับ “ปีเถาะ” อย่างยิ่งใหญ่ ที่ชาวสัมพันธวงศ์และคนไทยทุกคนจะได้รับพร อันจะนำมาซึ่งความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภ วาสนา ความมั่งมีศรีสุข และสุขภาพที่แข็งแรงทั้งกายใจ ส่งผลให้ก่อเกิดเป็นพลังในการร่วมสร้างสรรค์ สิ่งดีงาม เพื่อประเทศชาติบ้านเมืองของเราต่อไป

​นอกจากนี้ นับเป็นพระกรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำรัสอำนวยพร เนื่องในโอกาสวันตรุษจีน ประจำปี 2566 ในรูปแบบวีดิทัศน์ เพื่อเป็นสิริมงคลและขวัญกำลังใจแก่ประชาชนในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมของชาวจีน ในโอกาสพิธีกล่าวสารอวยพรเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนนี้ ททท. ยังได้เชิญเซเลบริตี้ระดับตำนานของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง อย่างหมี่ เซี๊ยะ เยิ่น ต๊ะหัว และโรเจอร์ วู อินฟลูเอ็นเซอร์ด้านการท่องเที่ยว เข้าร่วมอวยพรตรุษจีนให้แก่ผู้เข้าร่วมงาน และปิดท้ายความบันเทิงด้วยการแสดงเชิดสิงโต 5 เผ่าพันธุ์ การแสดงมังกรขึ้นเสา และการแสดงจากศิลปินวงเปเปอร์ เพลนส์



พร้อมกันนี้ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน และการครบรอบ 48 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ททท.จัดนิทรรศการเทศกาลตรุษจีนในประเทศไทย และความสัมพันธ์ไทย-จีน และนิทรรศการมิตรของประเทศ โดยจัดแสดงประวัติและเรื่องราวกิจกรรมการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวไทยของ หมี่เซี๊ยะ, เยิ่น ต๊ะหัว และ โรเจอร์ วู พร้อมด้วยกิจกรรมเสริมสิริมงคลและโหราศาสตร์แบบจีน ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ร่วมกับกิจกรรมประดับไฟแต่งแต้มสีสันแห่งสิริมงคลรับปีใหม่ภายใต้แนวคิด “ สิริมงคล รุ่งเรือง โชคดี ปีกระต่าย ” ซึ่งจัดตั้งแต่วันที่ 14 มกราคม – 15 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 18.00 – 24.00 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) ถนนเยาวราช กรุงเทพมหานคร

สำหรับวันที่ 22 ม.ค.66 มีกิจกรรมมากมาย อาทิ การกล่าวอัญเชิญเทปบันทึกพระราชทานพรสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพร เนื่องในวันตรุษจีน ประจำปี 2566 การแสดงโชว์การเชิดสิงโต 4 หัวการแสดงเชิดสิงโต-มังกรเหลียงซานโพทะเล สารอวยพรเนื่องในวันตรุษจีนจากอุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การแลกเปลี่ยนของที่ระลึกจากทั้ง 2 ประเทศ (ไทย-จีน) รวมทั้งมีเหล่าคนดังจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ได้แก่ หมี่ เซี๊ยะ, เยิ่น ต๊ะ หัว และโรเจอร์ วู อินฟลูเอ็นเซอร์ด้านการท่องเที่ยวชื่อดังเข้าร่วมงานและร่วมอวยพรตรุษจีนให้แก่ทุกคนในเทศกาลตรุษจีน การแสดงมังกร ตรุษจีนเยาวราช ประจำปี 2566 การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปิน วง เปเปอร์ เพลนส์ (Paper Planes) การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน จากศิลปินวง มีน (MEAN) การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินยัวร์มู้ด(YourMOOD) 

วันที่ 23 ม.ค.66 มีกิจกรรมและการแสดงมากมาย อาทิ การร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ การกล่าวอวยพรพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนการแสดงโชว์ การเชิดสิงโต บนเสาดอกเหมย การเชิดสิงโต 12 หัว การโชว์ปรุงอาหารจีนร่วมสมัย เมนู " ปอเปี๊ยะแท่งทอง " กระทะยักษ์จาก หม่อมหลวงขวัญทิพย์ เทวกุล (เชฟป้อม) การแสดง " โชว์เอ็งกอ " การแสดงศิลปวัฒนธรรมจีน การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินวง เยส อินดีส (Yes Indeed) วงบิ๊กแอส (Big Ass) การแสดงจากชุมชนในเยาวราช 



นอกจากนี้ ภายในงานมีการจัดซุ้มอุโมงค์ไฟความยาว 45 เมตร และโคมไฟประดับถนนกว่า 1,000 โคม ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมการตกแต่งประดับไฟในเทศกาลตรุษจีนได้ตั้งแต่วันที่ 14 ม.ค. -15 ก.พ. 2566 เวลา 18.00 - 24.00 น. ณ ซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา (วงเวียนโอเดียน) และถนนเยาวราชและมีร้านจำหน่ายสินค้าของดีจากเยาวราช ให้ร่วม ชม ชิม ช้อป ร้านอาหารอร่อยที่มีมายาวนานกว่าหลายสิบปีอีกด้วย

ททท. ยังได้จัดงาน “ เทศกาลตรุษจีนจังหวัดราชบุรี ” ระหว่างวันที่ 19-23 มกราคม 2566 ณ ริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี และสนับสนุนการจัดงานเทศกาลตรุษจีนในภูมิภาคหลายพื้นที่ ได้แก่ “ ประเพณีตรุษจีนปากน้ำโพจังหวัดนครสวรรค์ ประจำปี 2565-2566 ” ระหว่างวันที่ 15-26 มกราคม 2566 ณ สำนักงานคณะกรรมการจัดงานเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีเจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ จังหวัดนครสวรรค์ “ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวศิลปวัฒนธรรมจัดงานตรุษจีนสุพรรณบุรี ” ในวันที่ 22-23 มกราคม 2566 ณ อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธ์มังกร จังหวัดสุพรรณบุรี งาน “ HATYAI Chinese New Year 2023 ” ในวันที่ 21-24 มกราคม 2566 ณ เวทีการแสดงลานอรรถกระวีสุนทรและถนนธรรมนูญวิถี, นิพัทธ์อุทิศ 2,3 จังหวัดสงขลา และ “ งานตรุษจีน-ย้อนอดีตเมืองภูเก็ต ” ในวันที่ 27-29 มกราคม 2566 ณ บริเวณย่านเมืองเก่าภูเก็ต



ทั้งนี้ ประเทศไทยถือเป็น 1 ใน 5 ประเทศที่จัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนที่ใหญ่ที่สุด นอกสาธารณรัฐประชาชนจีน โดย ททท. คาดการณ์ว่า ช่วงเทศกาลตรุษจีนจะส่งผลให้มีการเดินทางท่องเที่ยวอย่างคึกคัก และสร้างรายได้รวมทั้งจากชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางท่องเที่ยว อยู่ที่ประมาณ 2.1 หมื่นล้านบาท ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...