สตช. นำ “ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ” ที่ วช. หนุน คว้ารางวัลระดับโลก มา ประเดิมรายการ live สดครั้งแรก ...

สตช. เปิดตัวรายการ " ปั๊ดอยากเล่า น้องอยากแชร์ " นำ ‘ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ’ ที่ วช. หนุน คว้ารางวัลสุดยอดตำรวจโลก มาประเดิมในไลฟ์สดเฟชบุ๊ค เป็นครั้งแรก 



เมื่อวันที่ 22 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดตัวรายการ " ปั๊ดอยากเล่า น้องอยากแชร์ " ดำเนินรายการในรูปแบบ LIVE สตรีมมิ่งบนเฟสบุ๊คแฟนเพจ Smart Safety Zone 4.0 นำทีมโดย พลตำรวจเอกสุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, พลตำรวจโทสุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และ ดร.ภาสกร ประถมบุตร รองผู้อํานวยการ กลุ่มโครงการพิเศษ และศูนย์พัฒนาดิจิทัลและนวัตกรรม (DEPA) มาร่วมรายการ ดำเนินรายการโดย พันตำรวจเอกกัมพล​ รัตนประทีป รองผู้บัญชาการภาคจังหวัดพิจิตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ ดร.ปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา 





การไลฟ์สดครั้งแรกของรายการ " ปั๊ดอยากเล่า น้องอยากแชร์ " ในครั้งนี้ ได้นำโครงการ ‘ สมาร์ppทเซฟตี้โซน 4.0 ’ (Smart Safety Zone 4.0) ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ The Best Experience in Community Policing ประเภทการป้องกันอาชญากรรม เป็นรางวัลที่มอบให้กับองค์กรตํารวจที่มีผลงานในการพัฒนาแนวคิดตํารวจชุมชนไปสู่การปฏิบัติได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุด จากประชุมสุดยอดตํารวจโลก ในด้านการปฏิบัติการชุมชนสัมพันธ์ยอดเยี่ยม ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันที่ 14 - 17 มี.ค. 2565 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ โครงการ ‘ สมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ’ ยังได้รางวัล Gold Award จากงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ (Thailand research Expo) จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นถ้วยรางวัลจากนายกรัฐมนตรี ถือเป็นรางวัลแรกในระดับประเทศ 




โครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ของ สตช. ได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการนำร่องในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นลำดับแรก ในการพัฒนารูปแบบวิธีการป้องกันอาชญากรรมโดยใช้นวัตกรรมและยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางตามแนวคิดเรื่อง “เมืองอัจฉริยะ” โดย สตช. ได้เริ่มคัดเลือกพื้นที่ที่เป็นแลนด์มารค์ แหล่งเศรษฐกิจ และพื้นที่ที่ประชาชนมีความหวาดกลัวภัยอาชญากรรมมาสร้างเป็นพื้นที่ปลอดภัย โดยการยกระดับการป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่สาธารณ ตามแนวคิดเรื่อง “ เมืองอัจฉริยะ ” ยกระดับการทำงานของตำรวจ ตามกรอบแนวคิด “ ราชการ 4.0 ” ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอล และบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และ สตช. ในด้านการป้องกันอาชญากรรม ทั้งนี้ในระยะแรกได้คัดเลือกสถานีตำรวจทั่วประเทศ จำนวน 15 สถานี เป็นสถานีนำร่อง และในระยะที่ 2 ได้ทำการขยายต่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตอนนี้มีอยู่ 100 สถานีตำรวจที่เข้าร่วมโครงการฯ โดยมีการดำเนินการ ดังนี้..


1) สำรวจกล้อง CTV ในพื้นที่ ปรับมุมกล้อง และบูรณาการการใช้งานกล้องร่วมกัน พร้อมติดตั้งเพิ่มเติม 2) นำนวัตกรรมใหม่ ๆ มาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันอาชญากรรม เช่น การติดตั้งกล้อง AI ตรวจจับใบหน้า และกล้อง AI ตรวจจับทะเบียนรถยนต์ เป็นต้น 3) ติดตั้งเสาสัญญาณ S.O.S เพื่อประชาชนจะได้สามารถแจ้งเหตุด่วนได้ทันที 4) จัดทำห้องปฏิบัติการ CCOC โดยเชื่อมสัญญาณจาก สตช. หน่วยงานราชการ และเอกชนมายังห้องปฎิบัติการ และนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้กับเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ เพื่อคอยควบคุมและสั่งการได้ตลอด 24 ชั่วโมง 5) ใช้แอปพลิเคชั่นต่าง ๆ เพื่อความรวดเร็วในการสื่อสาร เช่น Police i lert u, Police 4.0, LINE Official 6) ร่วมกับหน่วยงานในท้องที่ปรับภูมิทัศน์พื้นที่เสี่ยงให้เป็นพื้นที่ปลอดภัย เช่น ตัดต้นไม้ แต่งกิ่งไม้ ในพื้นที่รกล้าง ขีดสี ตีเส้น ทำความสะอาดพื้นที่ ติดไฟส่องสว่าง 7) แสวงหาความร่วมมือจากประชาชน และสร้างกลไกการมีส่วนรวมจากประชาชนในการช่วยป้องกันอาชญากรรม โครงการสมาร์ทเซฟตี้โซน 4.0 ได้ดำเนินการไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพโดยการสนับสนุนของทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนที่ช่วยสร้างมิติใหม่แห่งความปลอดภัย จากพื้นที่สายเปลี่ยว เปลี่ยนเป็นพื้นที่ปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น อุ่นใจ และปลอดภัยในชุมชน


สำหรับ รายการ " ปั๊ดอยากเล่า น้องอยากแชร์ " จะมีการไลฟ์สดบนเฟสบุคแฟนเพจ Smart Safety Zone 4.0 ในทุกวันศุกร์ เวลา 19.00 น. 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...