“ มหกรรมท่องเที่ยวดูดาวแห่งปี ” ในพื้นที่อุทยานท้องฟ้ามืดผาแต้ม กระแสตอบรับล้นหลาม คนแห่ร่วมงานหลายพันท่ามกลางลมหนาว ...

10 กุมภาพันธ์ 2567 - อุบลราชธานี : สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จับมืออุทยานแห่งชาติผาแต้ม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย “ Dark Sky Star Party ” ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม อ. โขงเจียม จ. อุบลราชธานี เขตอุทยานท้องฟ้ามืดที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย กับการรวมตัวของคาราวานกล้องโทรทรรศน์กว่าครึ่งร้อย พร้อมหลากหลายกิจกรรมทางดาราศาสตร์ ได้รับเกียรติจาก นายสำเริง ม่วงสังข์ และ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมเยี่ยมชมงาน มีประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานกว่าสองพันคน   

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ ผู้อำนวยการศูนย์บริการวิชาการและสื่อสารทางดาราศาสตร์ สดร. เปิดเผยว่า.. บรรยากาศการจัดงานเป็นไปอย่างคึกคัก ท่ามกลางอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำกว่า 20 องศา ไฮไลท์ของกิจกรรมในค่ำคืนนี้ คือ การชมดาวท่ามกลางธรรมชาติ สัมผัสความสวยงามของท้องฟ้ายามค่ำคืนที่ผาแต้ม กับคาราวานกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิดที่ยกมาตั้งรวมกันกว่าครึ่งร้อย  ทั้งจาก สดร. โรงเรียนเครือข่ายดาราศาสตร์ และนักดาราศาสตร์สมัครเล่น นำมาบริการประชาชนให้ได้เปิดประสบการณ์ส่องดาวผ่านกล้องโทรทรรศน์ รวมถึงแนะนำเทคนิคการดูดาวตาเปล่าเรียนรู้การดูดาวเบื้องต้น การหาทิศ เป็นต้น และดูดาวด้วยกล้องสองตา พร้อมใช้แอปพลิเคชันบนมือถือฝีมือคนไทย “ NAPA ” ช่วยทำความรู้จักวัตถุท้องฟ้า ให้การดูดาวเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น


วัตถุท้องฟ้าที่สามารถสังเกตเห็นได้ในคืนดังกล่าว ได้แก่ ดาวพฤหัสบดี ดาวยูเรนัส กระจุกดาวคู่ กระจุกดาวลูกไก่ (M45) กระจุกดาวรวงผึ้ง (M44) กระจุกดาวในกลุ่มดาวหมาใหญ่ (M41) เนบิวลาใหญ่ในกลุ่มดาวนายพราน (M42) การแล็กซีแอนโดรเมดา (M31) และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Leo Triplet Galaxy, Bode's Galaxy (M81), Cigar Galaxy (M82), เนบิวลาปู (M1) เนบิวลาเอสกิโม และแนวทางช้างเผือก ซึ่งสังเกตเห็นได้เฉพาะพื้นที่ท้องฟ้ามืดสนิทเท่านั้น


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ Light Painting วาดภาพด้วยแสง พร้อมเก็บภาพเป็นที่ระลึก Night Walk ผจญภัยยามค่ำคืน สำรวจภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ และความงามของธรรมชาติยามค่ำคืน Glow in the dark ในธีม Stars & Planets เนรมิตป่าเรืองแสงในพื้นที่อุทยาน ชมความสวยงามและถ่ายรูปได้ตามอัธยาศัย Stellar Light Box ประดิษฐ์กล่องกลุ่มดาวส่องแสง DIY Workshop ถ่ายภาพ เทคนิคการถ่ายภาพดาราศาสตร์เบื้องต้น และยังสามารถกางเต็นท์นอนชมดาว รอคอยทางช้างเผือกยามเช้าอีกด้วย

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า.. สดร. จับมือหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผลักดันสถานที่เข้าร่วมเป็น เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ภายใต้แคมเปญ “ Amazing Dark Sky in Thailand ” สถานที่ที่มีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจะได้ขึ้นทะเบียนเป็นเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย และได้รับสนับสนุนสื่อและอุปกรณ์เพื่อการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ รวมถึงประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงทางดาราศาสตร์แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ปัจจุบัน มีอุทยานแห่งชาติ หน่วยงาน ชุมชน และภาคเอกชน ขึ้นทะเบียนเป็นพื้นที่อนุรักษ์ท้องฟ้ามืดแล้วทั้งสิ้น จำนวน  30  แห่ง สำหรับผู้สนใจ และประสงค์จะเสนอพื้นที่เข้ารับการขึ้นทะเบียนเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืด อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม และดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ Dark Sky Thailand https://darksky.narit.or.th/ ...

ดาวน์โหลดภาพบรรยากาศเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/DarkSkyStarParty2024-Gallery ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’