งานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2567 ...

ที่ ฝูงบิน 416 ตำบลรอบเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย / วันนี้ (วันศุกร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567) พลอากาศเอก พันธ์ภักดี  พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีเปิดงานแสดงขีดความสามารถสนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) รองรับการปฏิบัติการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ประจำปี 2567 โดยมี นายประเสริฐ  จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ, หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชน, ผู้แทนชุมชน, ประชาชน และนักเรียนในพื้นที่จังหวัดเชียงราย เข้าร่วมกิจกรรม  

















สำหรับกิจกรรมประกอบด้วย..

• การสาธิตการปฏิบัติการค้นหาและช่วยชีวิต โดยเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากหน่วยบิน 2033

• การสาธิตการบินลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ โดยเฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากหน่วยบิน 2033

• การสาธิตการบินดับไฟป่า โดยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จากฝูงบิน 461 กองบิน 46

• การตั้งแสดงอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์แบบที่ 11 (EC-725) จากฝูงบิน 202 กองบิน 2 

• การตั้งแสดงอากาศยาน เฮลิคอปเตอร์แบบ AS350 ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 

• การจัดหน่วยมิตรประชากองทัพอากาศ ให้บริการประชาชน ได้แก่ การตรวจรักษาโรคและให้คำแนะนำด้านสุขภาพ การวัดสายตาพร้อมแจกแว่นตา การให้บริการตัดผม การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถจักรยานยนต์ การแสดงดนตรีจากกองดุริยางค์ทหารอากาศ การมอบอุปกรณ์กีฬา และอุปกรณ์การเรียนการสอน เป็นต้น 

 










โดยมี พลอากาศโท ชัยนาท  ผลกิจ ประธานกรรมการบริหารโครงการพัฒนาขีดความสามารถสนามบินเชียงราย เป็นหัวหน้าคณะในการดำเนินการจัดงานในครั้งนี้

ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้จัดทำแผนงานสำหรับพัฒนาพื้นที่สนามบินเชียงราย (ฝูงบิน 416) เพื่อให้เป็น ศูนย์กลางภารกิจการช่วยเหลือประชาชนด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ (HADR) ในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพการปฏิบัติภารกิจของกองทัพอากาศ ในการวางกำลังอากาศยานไร้คนขับ (UAV) ปฏิบัติการบินลาดตระเวนทางอากาศ และวางกำลังเฮลิคอปเตอร์ปฎิบัติภารกิจค้นหาและช่วยชีวิต รวมทั้งภารกิจการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศ นอกจากนี้ยังใช้เป็นฐานบินสนับสนุนการแก้ปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือ โดยกองทัพอากาศพร้อมระดมทรัพยากรและขีดความสามารถ ทั้งด้านอากาศยาน เทคโนโลยี ยุทโธปกรณ์ และกำลังพล เพื่อบูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานรัฐ ท้องถิ่น เอกชน และภาคประชาชน ในการรับมือสถานการณ์ภัยพิบัติที่มีแนวโน้มที่มีความถี่และมีความรุนแรงมากขึ้นในอนาคต ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’