เสร็จสิ้นปฏิบัติการ " นภารักไทย " ภารกิจพาคนไทยกลับบ้าน..เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ พร้อมคนไทย 5 คนสุดท้าย กลับถึงไทยเรียบร้อยแล้ว ...

ที่ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง / เมื่อเวลา 14.50 น. วันจันทร์ที่ 1 พฤษภาคม 2566 พลอากาศเอก อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วยนายทหารชั้นผู้ใหญ่ของกองทัพอากาศ ต้อนรับคนไทย 5 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในสาธารณรัฐซูดาน ซึ่งเดินทางกลับมาด้วยเครื่องบินลำเลียงแบบที่ 8 หรือ C-130 ของกองทัพอากาศเป็นชุดสุดท้าย 










สำหรับภารกิจการอพยพคนไทย ณ สาธารณรัฐซูดาน (ปฏิบัติการนภารักไทย) ได้เสร็จสิ้นแล้ว โดยกองทัพอากาศได้ใช้อากาศยานแบบ Airbus A340-500 จำนวน 1 เครื่อง และ C-130 จำนวน 2 เครื่อง ทำการบินรวม 8 เที่ยวบิน (รวมทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ) รับคนไทยที่มีความประสงค์เดินทางกลับประเทศทั้งสิ้น 218 คน แบ่งเป็น ชุดแรก 78 คน ชุดที่สอง 135 คน และชุดสุดท้าย 5 คน พร้อมทั้งร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลและส่งทุกคนกลับบ้านด้วยความปลอดภัย










นอกจากการต้อนรับคนไทยแล้ว กองทัพอากาศยังได้จัดให้มีพิธีรับกำลังพลของกองทัพอากาศกลับจากการปฏิบัติภารกิจฯ ด้วย ในโอกาสนี้ พลอากาศเอก อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้กล่าวให้โอวาทแก่กำลังพลว่า.. จากสถานการณ์การสู้รบในกรุงคาร์ทูม สาธารณรัฐซูดาน ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง กองทัพอากาศได้รับมอบหมายให้สนับสนุนกระทรวงการต่างประเทศ ในการช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับความเดือดร้อนกลับสู่ประเทศไทยโดยเร่งด่วนที่สุด 










และสามารถอพยพคนไทยทุกคนที่ประสงค์จะเดินทางกลับสู่มาตุภูมิได้อย่างปลอดภัย ตามเจตนารมณ์ที่ว่า “ เราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ” การปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ถือเป็นภารกิจที่มีความซับซ้อนในระยะเวลาอันสั้น มีความเสี่ยง และมีความท้าทายเป็นอย่างยิ่ง ภายใต้การบูรณาการความร่วมมือระหว่าง สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, กระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงกลาโหม 

โดย กองบัญชาการกองทัพไทย เหล่าทัพ และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมีการวางแผนที่รอบคอบรัดกุม การทำงานที่ประสานสอดคล้องกันทุกภาคส่วน ตลอดจนกำลังพลต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ มีความอดทน เสียสละเพื่อส่วนรวม ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

ค้าน ! ขึ้นค่าแรง 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ .. 17 สภาองค์การนายจ้าง แสดงจุดยืนร่วมกันคัดค้าน การขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ...