วว. พัฒนาเครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการผลิต ...

“ กล้วย ” เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะให้ผลผลิตเมื่อมีอายุเฉลี่ยได้ 1 ปี นอกจากการรับประทานผลสดแล้ว ยังนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารคาว-หวาน สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ 


กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.)  ประสบผลสำเร็จในการวิจัยพัฒนา “เครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP”  จากผลการดำเนินโครงการ Big Rock เพื่อช่วยเสริมแกร่งผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม จากฝีมือนักวิจัยไทย เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสม ใช้งานง่าย และ ช่วยลดต้นทุนการผลิต ดังนี้..

1) เครื่องสไลด์กล้วยพร้อมทอด  แบบปล่อยไหลลงกระทะช่วยให้ชิ้นกล้วยไม่ติดกันระหว่างทอด ทำงานได้อย่างต่อเนื่อง สามารถสไลด์ได้ 3 รูปทรงตามแนวยาว แนวขวาง และแนวเฉียง ชุดใบมีดถอดล้างทำความสะอาดได้ง่าย และสามารถปรับตั้งระดับความหนา-บาง ของชิ้นกล้วยได้ตั้งแต่ 1-5 มิลลิเมตร  อัตราการผลิต 50 กิโลกรัมต่อชั่วโมง

2) เครื่องสลัดน้ำมันแบบถังคู่  สำหรับสลัดน้ำมันหลังจากการทอด ระบบการทำงานแบบแยกอิสระต่อกัน โครงสร้างถังสามารถถอดล้างทำความสะอาดได้ มีล้อสำหรับเคลื่อนย้าย ใช้ระยะเวลาในการเหวี่ยงเพื่อสลัดน้ำมัน 1 นาที อัตราการผลิต 10 กิโลกรัมต่อครั้ง

3) เครื่องคลุกผสมผงปรุงรส   สำหรับคลุกส่วนผสมเครื่องปรุงรสที่มีลักษณะเป็นผง หลังจากการทอด ตัวถังบรรจุสามารถเอียงเทวัตถุดิบได้เพื่อความสะดวกในการใช้งาน ใช้ระยะเวลาในการทำงาน 1 นาที อัตราการผลิต 10 กิโลกรัมต่อครั้ง




ทั้งนี้ วว. โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.)  มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนา บริการ วิเคราะห์ ทดสอบ และให้คำปรึกษาด้านอาหาร เครื่องดื่มฟังก์ชั่น ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสารสำคัญธรรมชาติในอาหาร เพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบภายในประเทศ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ ที่ดำเนินธุรกิจในด้านอาหารสุขภาพของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือรับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตเชิงพาณิชย์  เครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP  ติดต่อได้ที่ ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ วว. (วีรยุทธ  พรหมจันทร์) โทร. 0 2577 9000, 0  2577 9129  โทรสาร  0 2577  9009  E-mail :  weerayuth_p@tistr.or.th ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...