วว. ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบค่าดัชนีน้ำตาลในผลิตภัณฑ์อาหาร ...

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบค่าดัชนีน้ำตาลในผลิตภัณฑ์อาหาร ระดับหลอดทดลอง (in vitro estimated glycemic index, eGI) 


ทั้งนี้ Glycemic  index (GI) หรือ ดัชนีน้ำตาล คือ ค่าที่บ่งบอกถึงความเร็วของอาหารชนิดคาร์โบไฮเดรตหลังรับประทานและถูกดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ช้าหรือเร็ว เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำตาลกลูโคส 

Glycemic  index (GI) แบ่งได้ 3 ระดับ ได้แก่.. 

1. Low Glycemic หรือ ดัชนีน้ำตาลต่ำ คือ ค่า ≤ 55

2. Medium Glycemic หรือ ดัชนีน้ำตาลปานกลาง คือ ค่าระหว่าง 56-69 

3. High Glycemic หรือ ดัชนีน้ำตาลสูง คือ ค่า ≥ 70 

ดังนั้น ค่าดัชนีน้ำตาลของอาหารจึงส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และเป็นสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่ต้องควบคุมระดับน้ำตาล โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะน้ำตาลในเลือดสูงและโรคเบาหวาน

อนึ่ง ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ วว. มุ่งเน้นการวิจัย พัฒนา บริการ วิเคราะห์ ทดสอบและให้คำปรึกษาด้านอาหาร เครื่องดื่มฟังก์ชั่นและสารสำคัญในอาหารจากธรรมชาติ เพื่อเพิ่มมูลค่าให้วัตถุดิบภายในประเทศ รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพ สำหรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใส่ใจในสุขภาพ โดยใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการที่ดำเนินธุรกิจในด้านอาหารสุขภาพของไทยให้สามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก


สอบถามรายละเอียดและรับบริการจาก.. ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ วว. ติดต่อได้ที่.. โทร. 0 2577 9132 (ดร.วราภรณ์ ศรเดช)  E-mail :  waraporn_s@tistr.or.th ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...