ททท.แม่ฮ่องสอน สำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ชมหิน “ หน่อ ฮอ ฝ่า - หินปาการังที่เป็นช่องว่างของหัวใจ ” ขายพ่วง “ น้ำบ่อผี ” ของดีชุมชนลุกข้าวหลาม ...

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานแม่ฮ่องสอน (ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน) สำรวจแหล่งท่องเที่ยวใหม่ “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” บ้านลุกข้าวหลาม ชมหินปาการังที่เป็นช่องว่างของหัวใจ เตรียมเสนอเป็นจุดท่องเที่ยว Unseen Amazing New Chapter ของ ททท. ขายพ่วง “ น้ำบ่อผี ” ของดีชุมชนลุกข้าวหลาม 

เมื่อวันพุธที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ว่าที่ร้อยตรีภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน นำทีมงาน ททท. สำนักงานแม่ฮ่องสอน ประกอบด้วย นางสาวเขมรัศมิ์ อมรพัชราลักษณ์ พนักงานการตลาด 4 พร้อม นางสาวนิชากรณ์ ธาราทิพย์สกุล มิสแกรนด์แม่ฮ่องสอน 2022 เดินทางไปสำรวจถ่ายภาพ พร้อมหารือผู้เกี่ยวข้อในชุมชน จัดทำข้อมูลแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ในหมู่บ้านลุกข้าวหลาม หมู่ที่ 9 ตำบลปางมะผ้า อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากชาวบ้าน และทีมงานท่องเที่ยวชุมชนบ้านลุกข้ามหลาม ได้นำชมบรรยายถึงแหล่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้น และชมทะเลหมอกอย่างสวยงาม มีชื่อว่า “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” เป็นภาษา ลาหู่ แปลว่า “ ฉัน รัก เธอ ” เตรียมผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งจะทำให้ชุมชนมีรายได้เสริมจากอุตสาหกรรมกาท่องเที่ยว เกิดการกระจายรายได้ในชุมชน ช่วยสร้างงานสร้างอาชีพในชุมชน ลดปัญหาการย้านถิ่นฐานไปทำงานในเมืองหลัก ลดความเหลื่อมล้ำตามนโยบายของรัฐบาล 

“ หน่อ ฮอ ฝ่า ” เป็นจุดชมวิวบนเขาหินปูน ที่มีรูปร่างคล้ายเขาหินปะการัง จุดเด่นของสถานที่แห่งนี้ คือ การขึ้นไปบนยอดเขาหินปูนซึ่งสามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ 360 องศา มีทะเลหมอกเกือบตลอดปี และส่วนไฮไลท์ ก็อยู่บนเขาแห่งนี้ คือ บริเวณยอดหินปะกางรัง มีโพรงทะลุเป็นรูปคล้ายรูปหัวใจ  

นักท่องเที่ยวจะได้รับประสบการณ์การเดินทางตั้งแต่ภายในชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม ซึ่งเป็นชุมชนของชาวลาหู่แชแล (มูเซอดำ) ที่มีวิถีชีวิตวามเป็นอยู่เรียบง่าย ท่ามกลางความสวยงามของธรรมชาติขุนเขา และ ท่ามกลางความหนาวเย็น อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ 8 องศา ช่วงฤดูร้อนอากาศเย็นสบาย “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” สามารถขึ้นชมแหล่งท่องเที่ยวได้ครั้งละไม่เกิน 10 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดของภูมิประเทศ 

การเดินทางจากชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม ไป “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” จะเป็นทางดิน ประมาณ 2.5 กิโลเมตร ไปตามภูมิประเทศขึ้นเนิน-ลงเนิน ซึ่งอาจจะยากลำบากในฤดูฝน ต้องเดินทางโดยรถขับเคลื่อน 4 ล้อ เท่านั้น ซึ่งภายในชุมชนมีรถยนต์กระบะขับเคลื่อนสี่ล้อ (Single Cab และ Space Cab) บริการคันละ 1,000 บาท (รวมบริการไป-กลับ นั่งได้ไม่เกิน 10 คนต่อคัน) ค่าบริการผู้นำทางของชุมชน 200 บาท ต่อผู้นำทาง 1 คน ค่าบริการกาแฟสดของชุมชนแก้วละ 50 บาท ซึ่งเป็นกาแฟอาราบิก้าที่ปลูกในท้องถิ่นบนดอยสูง มีรสชาติที่กลมกล่อมและกลิ่นหอมยวนใจ เมื่อนั่งรถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อมาถึงจุดสกัดลุกข้าวหลาม เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าลุ่มน้ำปาย จะเป็นจุดสิ้นสุดทางรถยนต์ และต้องเดินทางด้วยเท้า ซึ่งจากจุดนี้ใช้ระยะทางเดินประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงยอดเขา “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” ซึ่งเป็นทางเดินตามภูมิประเทศที่ไม่ยากลำบาก นักท่องเที่ยววัยเกษียณก็สามารถเดินเที่ยวได้ ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที ซึ่งยังไม่ทันเหนื่อยก็ถึงแล้วอย่างประหลาดใจ ก็เปรียบเสมือนได้พบโลกใบใหม่อีกแห่งหนึ่ง

หลังจากชมวิวบน “ หน่อ ฮอ ฝ่า ” แล้ว นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเท้าเชื่อมต่อไปอีก ประมาณ 50 เมตร ไม่เกิน 5 นาที ก็จะได้พบแหล่งท่องเที่ยว Unseen ได้อีกแห่งหนึ่ง คือ “ น้ำบ่อผี ” ซึ่งมีลักษณะคล้ายหลุมยุบเป็นบ่อขนาดใหญ่ตามธรรมชาติ ขนาดกว้างปากหลุม ประมาณ 2 สนามฟุตบอล ซึ่งมีความสูงลึกลงไปก้นบ่อ 175 - 200 เมตร ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพรที่อุดมสมบูรณ์ หากนักท่องเที่ยวจะร่วมกิจกรรม แบบ Adventure โรยตัวลงไปก้นบ่อสามารถติดต่อกับชุมชนได้ โดยมีค่าใช้จ่ายคนละ ประมาณ 5,000 บาท (รวมค่าพาหนะจากหมู่บ้าน ค่าอาหาร 2 มื้อ ค่าร่วมกิจกรรม) นายสมชาย คีรีเลิศธรรม (จ่าคะ) ชาวบ้านผู้นำทางนักเล่าเรื่องของชุมชนเล่าให้ฟังว่า นานมาแล้ว เคยมีนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดกลุ่มหนึ่ง เดินทางมาท่องเที่ยวจนถึงน้ำบ่อผีแห่งนี้ และได้ถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ภายหลังกลับไปพบว่ามีภาพหนึ่งคล้ายกับภาพผีปรากฎกายอยู่ในภาพ จึงได้รับการกล่าวขานว่าเป็น น้ำ บ่อ ผี ตั้งแต่นั้น เป็นต้นมา สำหรับปรากฎการณ์ดังกล่าวคาดว่าอาจจะเกิดจากแสงและเงาในภูมิประเทศก็อาจเป็นไปได้  

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถติดต่อได้ที่ ประธานการท่องเที่ยวชุมชนบ้านลุกข้าวหลาม คุณมินนี่ โทรศัพท์  09 7929 1372 Facebook (page) จุดชมวิว หน่อ ฮอ ฝ่า หรือ ติดต่อทำกิจกรรทโรยตัวลงถ้ำน้ำบ่อผี สามารถติดต่อ คุณพนา นามดีเจริญทรัพย์ (จ่ายี) โทรศัทพ์ 08 2582 9338 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน เลขที่ 4 ถนนราชธรรมพิทักษ์ ตำบลจองคำ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน 58000 โทรศัพท์ 0 5361 2982 - 3 โทรสาร 0 5361 2984 ใันวันเวลาราชการ Facebook (page) TAT Maehongson (ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน) ...  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...