ทอ. จัดพิธีต้อนรับ “ เครื่องบิน T-6C ” ในโครงการจัดหา “ เครื่องบินฝึกทดแทน PC-9 ” เพื่อรองรับการฝึกศิษย์การบินของกองทัพอากาศ ...

วันนี้ (วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน 2565) พล.อ.อ.อลงกรณ์  วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีต้อนรับเครื่องบิน T-6C จำนวน 2 เครื่องแรก ในโครงการจัดหาเครื่องบินเพื่อทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 โดยมี H.E. Mr.Robert F. Godec เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติในพิธี ณ โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม






ทั้งนี้ กองทัพอากาศได้พิจารณาจัดหาเครื่องบิน T-6C จำนวน 12 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์สนับสนุนภาคพื้น อะไหล่ การฝึกอบรม และระบบฝึกบินจำลอง รวมไปถึงการถ่ายทอดเทคโนโลยีตามนโยบายจัดหาพร้อมการพัฒนา และการจัดหาอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องสำหรับพัฒนาระบบปฏิบัติการบิน จากบริษัท Textron Aviation Defense ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้ลงนามในสัญญาเมื่อวันที่ 23 กันยายน 2563 ใช้ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปี 2563 - 2566 







ในด้านการพัฒนากำลังพลให้มีความพร้อมรองรับเครื่องบิน T-6C นั้น กองทัพอากาศส่งนักบิน จำนวน 12 คน เข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบิน T-6C ณ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งขณะนี้ นักบิน จำนวน 8 คน ได้สำเร็จหลักสูตรครูการบินและนักบินลองเครื่องกับเครื่องบิน T-6C เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีผลการฝึกอบรมอยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม คงเหลือนักบิน จำนวน 4 คน ที่มีแผนเข้ารับการฝึกบินกับเครื่องบิน T-6C ในเดือนมกราคม 2566 ที่จะถึงนี้

พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า.. เครื่องบิน T-6C เป็นหนึ่งในเครื่องบินที่มีเทคโนโลยีระบบการฝึกที่ทันสมัยที่สุดของโลก สามารถเพิ่มประสิทธิภาพและยกระดับมาตรฐานการฝึกนักบินได้อย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขีดความสามารถนักบินของกองทัพอากาศให้ทัดเทียมนานาประเทศ โดยมีแผนจะบรรจุประจำการเพื่อรองรับการฝึกศิษย์การบินชั้นมัธยมของกองทัพอากาศ ณ ฝูงบินฝึกขั้นปลาย โรงเรียนการบิน ทดแทนเครื่องบินฝึกแบบที่ 19 หรือ PC-9 ซึ่งกำลังทยอยปลดประจำการ หลังปฏิบัติภารกิจฝึกศิษย์การบินของกองทัพอากาศมาแล้วกว่า 30 ปี 

การดำเนินโครงการจัดหาเครื่องบิน T-6C ของกองทัพอากาศในครั้งนี้ เป็นไปเพื่อดำรงขีดความสามารถของกองทัพอากาศ ในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อปกป้องอธิปไตยของชาติตามที่กฎหมายกำหนด การจัดหาทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความโปร่งใส คำนึงถึงความคุ้มค่า และประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นสำคัญ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...