‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ’ ประกาศรายชื่อร้านอาหารคว้าสัญลักษณ์ ‘ บิบ กูร์มองด์ ’ ประจำปี 2566 เผยมีร้านติดอันดับครั้งแรก 53 ร้าน และร้านเลื่อนระดับจากปีก่อน 6 ร้าน ...

คู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2566 ’ มอบรางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ เพิ่มอีก 5 ดวง

• ในจำนวนร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 441 ร้าน เป็นร้านรางวัล ‘ 2 ดาวมิชลิน ’ 6 ร้าน, รางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ 29 ร้าน, รางวัล ‘ บิบ กูร์มองด์ ’ 189 ร้าน และร้านแนะนำอื่นๆ อีก 217 ร้าน

• ร้านใหม่มีจำนวนรวมทั้งสิ้น 111 ร้าน โดย 69 ร้าน ตั้งอยู่ใน นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุบลราชธานี และ อุดรธานี ซึ่งเป็น 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ “ ภาคอีสาน ” ที่ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก

• จำนวนร้านได้รับรางวัล “ ดาวมิชลินรักษ์โลก ” เพิ่มขึ้นอีก 2 ร้าน รวมเป็น 3 ร้าน

• ร้านอาหารคุณภาพดีในราคาที่เป็นมิตรจำนวนทั้งสิ้น 189 ร้าน ติดโผการจัดอันดับ ‘ บิบ กูร์มองด์ ’ ประจำปี 2566 

• จำนวนร้านอาหารริมทางหรือ “ สตรีทฟู้ด ” ที่มีสัดส่วนสูง สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมอาหารที่โดดเด่นของไทย



กรุงเทพฯ, 24 พฤศจิกายน 2565 - ในงานเปิดตัวคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ’ ฉบับประจำปี 2566 (The MICHELIN Guide Thailand 2023) ซึ่งเป็นคู่มือแนะนำร้านอาหารและที่พัก ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ฉบับที่ 6 ของประเทศไทย มิชลินได้ประกาศรายชื่อร้านอาหารที่คว้ารางวัล ‘ ดาวมิชลิน ’ (MICHELIN Star), รางวัล “ ดาวมิชลินรักษ์โลก ” (MICHELIN Green Star), รางวัล MICHELIN Young Chef Award และรางวัล MICHELIN Service Award พร้อมทั้งรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัลที่มอบให้เป็นปีแรก ได้แก่ รางวัล MICHELIN Opening of the Year Award และรางวัล MICHELIN Sommelier Award

คู่มือฉบับล่าสุดนี้บรรจุรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรรรวมทั้งสิ้น 441 แห่ง เป็นร้านที่ได้รับรางวัล ‘ 2 ดาวมิชลิน ’ 6 ร้าน (ทุกร้านเป็นร้านที่รักษาสถานะ 2 ดาวมิชลินเอาไว้ได้), รางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ 29 ร้าน, รางวัล ‘ บิบ กูร์มองด์ ’ 189 ร้าน และร้านแนะนำอื่น ๆ อีก 217 ร้าน โดยมีร้านใหม่คว้ารางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ เพิ่มขึ้น 5 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน) และรางวัล

‘ บิบ กูร์มองด์ ’ จำนวน 59 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 53 ร้าน และเลื่อนระดับ 6 ร้าน) ทั้งยังมีร้านติดโผร้านแนะนำในคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ เป็นครั้งแรกอีกถึง 54 ร้าน สรุปยอดรวมร้านใหม่ในคู่มือฯ ฉบับล่าสุดนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 111 ร้าน โดย 69 ร้านตั้งอยู่ใน นครราชสีมา, ขอนแก่น, อุบลราชธานี และ อุดรธานี ซึ่งเป็น 4 เมืองตัวแทนภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือ “ ภาคอีสาน ” ที่ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับเป็นปีแรก

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ทั่วโลก เปิดเผยว่า.. หลังจากที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มานานหลายปี ล่าสุดเริ่มเห็นการเปิดร้านอาหารหรือโรงแรมใหม่ ๆ ทั่วประเทศ โดยในภาคธุรกิจร้านอาหาร มีร้านอาหารประเภทไฟน์ไดน์นิ่งเปิดตัวใหม่เป็นจำนวนมาก ทั้งโดยเชฟท้องถิ่นที่หันมาให้ความสำคัญกับรากเหง้าทางวัฒนธรรมด้านอาหารของตนเอง ส่งผลให้มีการนำเสนออาหารหลากหลาย ตั้งแต่อาหารไทยภาคเหนือ อาหารไทยภาคใต้ อาหารอีสาน อาหารไทยดั้งเดิม อาหารไทยแบบโมเดิร์น ฯลฯ  นอกจากนั้น ยังมีร้านอาหารที่เปิดโดยนักลงทุนรายใหญ่และเชฟชั้นนำระดับโลกด้วย  พัฒนาการเช่นนี้ส่งผลให้ผู้ตรวจสอบของมิชลิน ไกด์ รู้สึกตื่นเต้นไปกับบรรยากาศโดยรวมของภาคธุรกิจอาหารในไทยเป็นอย่างมาก

“ จำนวนร้านอาหารที่เพิ่มขึ้นในคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ’ ฉบับล่าสุด ส่วนหนึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของร้านอาหารที่สามารถยืนหยัดฟันฝ่าความท้าทายในช่วงปีที่ผ่านมาได้ด้วยดี และส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ขยายขอบเขตเข้าดำเนินการสำรวจและจัดอันดับร้านอาหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน ซึ่งเป็นภาคที่ครอบคลุมพื้นที่ใหญ่ที่สุดของไทย ทั้งยังมีประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ประกอบกับลักษณะทางภูมิศาสตร์และธรรมชาติที่งดงาม เราเชื่อว่าการขยายขอบเขตเข้าสู่ภูมิภาคนี้จะทำให้ผู้อ่านคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ฉบับล่าสุด ได้รับรู้และเข้าใจอาหารอีสานมากขึ้น รวมทั้งมีส่วนช่วยกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวสู่ภูมิภาคนี้มากขึ้น ตลอดจนมีส่วนส่งเสริมการฟื้นตัวของภาคอุตสาหกรรมอาหารและการบริการหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ดีขึ้น ” มร.ปูลเล็นเนค กล่าว


รางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ มีร้านติดอันดับเพิ่มขึ้น 5 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน)

ในคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ฉบับประเทศไทย ประจำปี 2566 รายชื่อร้านอาหารคว้ารางวัล ‘ 2 ดาวมิชลิน ’ ยังคงเดิมรวมทั้งสิ้น 6 ร้าน ได้แก่ Chef’s Table (เชฟส์เทเบิล), Le Normandie by Alain Roux, Mezzaluna (เมซซาลูน่า), R-Haan, Sorn (ศรณ์) และ Sühring  สำหรับรางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ มีร้านอาหารติดอันดับเพิ่มขึ้น 5 ร้าน โดยทุกร้านอยู่ในกรุงเทพฯ ได้แก่ บ้านเทพา ร้านอาหารไทยร่วมสมัยที่นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่จัดแต่งมาอย่างสวยงาม โดยเลือกใช้วัตถุดิบตามฤดูกาลที่ปลูกเอง และคัดสรรผักผลไม้จากเกษตรกรไทยหัวใจสีเขียวที่มุ่งรักษาความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม, Haoma ร้านอาหารอินเดียที่ปลูกผักเกือบ 40 ชนิดไว้ประกอบอาหารเอง มีระบบรองน้ำฝนไว้สำหรับรดน้ำผัก ทางร้านนำเสนออาหารอินเดียสมัยใหม่ที่ทุกจานปรุงรสและเผยเสน่ห์ของเครื่องเทศสไตล์อินเดียได้อย่างดีเยี่ยม โดยเน้นเรื่องความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อธรรมชาติ จึงไม่มีการทิ้งวัตถุดิบใด ๆ เลย มีให้เลือกทั้ง Tasting menu ตามฤดูกาล, เมนู À la carte และเมนูมังสวิรัติ, Maison Dunand ร้านอาหารที่เสิร์ฟเมนูฝรั่งเศสร่วมสมัย นำเสนออาหารชุดแบบ Tasting Menu ที่เชฟได้รับแรงบันดาลใจจากท้องถิ่นแถบเทือกเขาแอลป์อันเป็นบ้านเกิด ตลอดจนความทรงจำวัยเด็กในการไปเยือนแคว้น Brittany รวมถึงประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวในหลายประเทศ, โพทง ร้านอาหารไทย-จีนสมัยใหม่ที่นำเสนออาหารโดยเน้นการรับรู้ผ่านผัสสะทั้งห้า ตั้งแต่การมองเห็น ชิม ดม การหยิบจับ และฟังเรื่องราวที่แฝงอยู่ในแต่ละคอร์ส, Signature ร้านอาหารฝรั่งเศสที่ได้รับการเลื่อนระดับในปีนี้ โดยนำเสนอรสชาติอาหารสไตล์ครัวฝรั่งเศสคลาสสิก โดดเด่นด้วยการใช้สมุนไพรและดอกไม้นำเข้าเพื่อให้ได้กลิ่นอายของดินแดนฝรั่งเศสแท้ ๆ  เซ็ตเมนูที่แนะนำคือ Flower Bouquet ซึ่งมีการรังสรรค์ต่างกันไปในแต่ละฤดูกาล

จำนวนร้านได้รับรางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ ดาวมิชลินรักษ์โลก ” เพิ่มขึ้นอีก 2 ร้าน รวมเป็น 3 ร้าน

นอกเหนือจาก PRU (พรุ) ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลินในจังหวัดภูเก็ต ที่รักษารางวัลเอาไว้ได้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 แล้ว ยังมีร้านอาหารอีก 2 ร้านร่วมคว้ารางวัล MICHELIN Green Star หรือ “ ดาวมิชลินรักษ์โลก ” ที่มอบให้กับร้านอาหารที่ดำเนินกิจการและมีแนวปฏิบัติประจำวันด้านการประกอบอาหารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ได้แก่ Haoma ร้านอาหารอินเดียในกรุงเทพฯ ซึ่งได้รับการจัดอันดับเป็นปีแรก และคว้ารางวัล ‘ 1 ดาวมิชลิน ’ ไปครอง ร้านอาหารแห่งนี้กักเก็บน้ำฝนตลอดปีไว้เพื่อใช้สำหรับฟาร์ม Aquaponics และนำไปผ่านระบบกรองน้ำ Nordaq เพื่อใช้เป็นน้ำดื่มสะอาดสำหรับลูกค้า นอกจากนี้ในช่วงโควิดยังได้เริ่มทำฟาร์มเลี้ยงไก่ แพะ และ วัว สำหรับใช้ทำเมนูที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ และ จำปา ร้านอาหารในภูเก็ตที่ผ่านการคัดสรรเป็นร้านแนะนำโดยคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ เป็นปีแรก ร้านแห่งนี้มุ่งนำเสนออาหารที่อุดมคุณค่า โดยเน้นให้ลูกค้าตระหนักถึงคุณประโยชน์ของอาหารสดใหม่ในท้องถิ่น เสิร์ฟอาหารยุโรปร่วมสมัยซึ่งปรุงขึ้นจากพืชผักสมุนไพรที่ปลูกในฟาร์มออร์แกนิกของร้านเอง และวัตถุดิบจากทะเลที่เลือกเฟ้นมาจากชาวประมงบนเกาะ


ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Young Chef Award ประจำปี 2566 : ดาวิเด การาวาเกลีย (Davide Garavaglia) จากร้าน Côte by Mauro Colagreco

เชฟดาวิเด สัญชาติอิตาเลียนได้นำทิศทางและมาตรฐานการทำอาหารของเชฟเมาโร โคลาเกรคโค (Mauro Colagreco) จากดินแดนแถบเมดิเตอร์เรเนียนมาถ่ายทอดผ่านร้านอาหาร ณ โรงแรมหรูริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับเชฟมาร์ค วาเซอร์ (Marc Vasseur) หลังสั่งสมประสบการณ์การทำงานที่ D’O ร้านระดับ ‘ 2 ดาวมิชลิน ’ ของเชฟดาวิเด โอลดานี (Davide Oldani) ในมิลาน และ Sketch ร้านระดับ ‘ 3 ดาวมิชลิน ’ ของเชฟปีแยร์ กาแญร์ (Pierre Gagnaire) ในกรุงลอนดอน เชฟดาวิเดได้มาเริ่มงานกับเชฟเมาโร โคลาเกรโค ที่ร้าน Mirazur ในปี 2558 และมีบทบาทสำคัญในการผลักดันให้ร้านคว้ารางวัล ‘ 3 ดาวมิชลิน ’ มาครองในที่สุด


ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Service Award ประจำปี 2566 : อุทิศ สองโท (Uthit Songtho) จากร้าน บ้านพระยา

คุณอุทิศ ผู้จัดการร้านบ้านพระยา ให้บริการอย่างอบอุ่นด้วยไมตรีจิตแบบไทยและมาตรฐานอันเป็นเลิศของโรงแรมแมนดาริน โอเรียนเต็ล  เปี่ยมทั้งความเป็นมิตร สุภาพ และจริงใจ โดยไม่เพียงรอต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างอบอุ่นทันทีที่ก้าวเท้าลงจากเรือ แต่ขากลับยังรอส่งขึ้นเรือพร้อมกล่าวลาอย่างสุภาพ ระหว่างให้บริการ คุณอุทิศเล่าเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับความเป็นมาของร้านอาหาร ประวัติเชฟ ตลอดจนข้อมูลเกี่ยวกับอาหารจานที่นำเสนอและอาหารไทยทั่วไป ทั้งยังใส่ใจสอบถามถึงความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่ออาหารจานต่าง ๆ ด้วย

...ครั้งแรกในไทยกับ 2 รางวัลพิเศษ

ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Opening of the Year Award ประจำปี 2566 : เชฟ “ แพม ” พิชญา สุนทรญาณกิจ (Pichaya Soontornyanakij) จากร้าน โพทง

รางวัล MICHELIN Opening of the Year Award มอบให้กับเชฟ, เจ้าของ หรือผู้จัดการร้าน ซึ่งประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหารใหม่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีแนวคิดที่โดดเด่นในการนำเสนออาหารอย่างสร้างสรรค์ จนกลายเป็นกระแสที่ได้รับความสนใจจากวงการอาหารในประเทศ

เชฟแพม คว้ารางวัลพิเศษนี้มาครองเป็นคนแรกในไทย เนื่องจากประสบความสำเร็จในการเปิดร้านอาหาร “ โพทง ” ขึ้นใจกลางย่านเยาวราช ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยนำตึกโบราณซึ่งเคยเป็นห้างขายยาเก่าแก่ของตระกูลมาปรับปรุง ร้านนี้ถือเป็นร้านอาหารแห่งแรกในไทยที่นำเสนออาหารเชิงสร้างสรรค์แนว Innovative/Progressive Thai-Chinese โดยนำอาหารไทย-จีน มาตีความในรูปแบบใหม่ได้อย่างน่าประทับใจ โดดเด่นด้วยการรังสรรค์อาหารชุดแบบ Tasting Menu จำนวน 20 คอร์ส ที่ทุกจานปรุงขึ้นภายใต้ปรัชญาขององค์ประกอบ 5 อย่าง คือ เกลือ (Salt), รสเปรี้ยว (Acid), เครื่องเทศ (Spice), เนื้อสัมผัส (Texture) และ “ปฏิกิริยาเมลลาร์ด” (Maillard Reaction) ซึ่งหมายถึงการนำอาหารมาผ่านความร้อนจนกลายเป็นสีน้ำตาลและมีกลิ่นหอมน่าทาน



ผู้คว้ารางวัล MICHELIN Thailand Sommelier Award ประจำปี 2566 : กียม เปอร์ดิเกส (Guillaume Perdigues) จากร้าน Mezzaluna

รางวัล MICHELIN Sommelier Award มอบให้กับ “ ซอมเมอลิเยร์ ” (Sommelier) หรือผู้เชี่ยวชาญด้านไวน์ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น โดยให้บริการอย่างมืออาชีพ และมีความชำนาญในการให้คำแนะนำเกี่ยวกับไวน์ชนิดต่าง ๆ รวมถึงการจับคู่ไวน์กับเมนูอาหาร เพื่อให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ด้านอรรถรสสูงสุด

มร.เปอร์ดิเกส ซอมเมอลิเยร์ ผู้คว้ารางวัลอันทรงเกียรตินี้เป็นรายแรกในไทย ไม่เพียงหลงใหลและมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับไวน์อย่างลึกซึ้ง แต่ยังมีทักษะที่ละเอียดอ่อนในการเสิร์ฟไวน์ ให้บริการลูกค้าอย่างมืออาชีพ ทั้งยังมีความสุขในการถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับไวน์ให้เข้าใจได้ง่ายอย่างมีชั้นเชิง ตลอดจนสามารถแนะนำการเลือกและจับคู่ไวน์กับอาหารได้เหมาะกับความต้องการและรสนิยมของลูกค้าแต่ละราย


รายชื่อร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับคัดสรรและจัดอันดับอยู่ในคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2566 ’ มีให้คลิกเข้าดูได้ทางเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ  นอกจากนี้ ช่องทางดังกล่าวยังบรรจุรายชื่อโรงแรมที่พักทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก ซึ่งได้รับการคัดสรรโดย ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ว่ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น เอาไว้ด้วย

โรงแรมที่พักทุกแห่งในคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ซึ่งครอบคลุมทางเลือกสำหรับทุกระดับงบประมาณ ล้วนผ่านกระบวนการคัดสรรโดยพิจารณาจากอัตลักษณ์เฉพาะตัว บริการ และสไตล์ที่โดดเด่น ผู้สนใจสามารถสำรองโรงแรมที่พักผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นของ ‘มิชลิน ไกด์’ ได้โดยตรง  สำหรับรายชื่อโรงแรม ที่พักในประเทศไทยที่ผ่านการคัดสรรและตีพิมพ์ไว้ในคู่มือฉบับล่าสุด ได้แก่ โรงแรมสไตล์บูติกสุดหรูที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดดเด่น อาทิ อมันปุรี (Amanpuri), โรงแรมที่บุกเบิกแนวคิดเรื่องการพัฒนา อย่างยั่งยืน อาทิ รายาวดี (Rayavadee), โรงแรมที่พักเหนือระดับในกลุ่ม Plus Collection อาทิเดอะ สแตนดาร์ด แบงค็อก มหานคร (The Standard, Bangkok Mahanakhon) และที่พักพร้อมสระว่ายน้ำส่วนตัวสไตล์พูลวิลล่าที่โอบล้อมด้วยป่าเขียวขจี อาทิ กีมาลา (Keemala)

คู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ไม่เพียงได้รับยกย่องว่าเป็นบรรทัดฐานของวงการอาหาร แต่ยังมีบทบาทในการกำหนดมาตรฐานใหม่ให้กับธุรกิจโรงแรมที่พัก  คลิกดูรายชื่อร้านอาหารที่ผ่านการคัดสรร หรือสำรองโรงแรมที่พักผ่านทางเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นสำหรับระบบ iOS และ Android ของ ‘มิชลิน ไกด์’ ที่มีให้ดาวน์โหลดได้ฟรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์สุดประทับใจ ...

สรุปจำนวนร้านอาหารที่ได้รับรางวัลจากคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย 2566 ’

* ร้านอาหาร 2 ดาวมิชลิน จำนวน 6 ร้าน

* ร้านอาหาร 1 ดาวมิชลิน จำนวน 29 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 4 ร้าน และเลื่อนระดับ 1 ร้าน)

* ร้านอาหาร ดาวมิชลินรักษ์โลก จำนวน 3 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 2 ร้าน)

* ร้านอาหารรางวัล ‘บิบ กูร์มองด์’ จำนวน 189 ร้าน (ติดอันดับครั้งแรก 53 ร้าน และเลื่อนระดับ 6 ร้าน)

ดาวน์โหลดรายชื่อและรูปภาพร้านอาหารทั้งหมดที่ได้รับสัญลักษณ์รับรอง ‘บิบ กูร์มองด์’ ประจำปี 2566 ได้ที่: shorturl.at/cdC67

คลิกดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคู่มือ ‘ มิชลิน ไกด์ ’ ได้ทางเว็บไซต์: guide.michelin.com/th/th หรือติดตามข่าวสารล่าสุดของ ‘ มิชลิน ไกด์ ประเทศไทย ประจำปี 2566 ’ ได้ทางเฟซบุ๊ค : facebook.com/MichelinGuideThailand , guide.michelin.com/th/th , instagram.com/michelinguide

เกี่ยวกับมิชลิน..

มิชลิน ในฐานะผู้นำอุตสาหกรรมยางรถยนต์ มุ่งมั่นส่งเสริมการสัญจรของลูกค้าอย่างยั่งยืน ออกแบบและจัดจำหน่ายยางที่เหมาะกับการใช้งานมากที่สุด ตลอดจนให้บริการและโซลูชั่นที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ซึ่งครอบคลุมการให้บริการทางดิจิทัล การจัดทำคู่มือและแผนที่สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวเพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร รวมถึงการพัฒนาวัสดุทางเทคโนโลยีขั้นสูงสำหรับอุตสาหกรรมการสัญจร กลุ่มมิชลินมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองแกลร์มง-แฟร็อง ประเทศฝรั่งเศส และมีสำนักงานสาขาอยู่ใน 177 ประเทศ โดยมีพนักงาน 124,760 คนทั่วโลก และมีโรงงานผลิตยาง 68 แห่ง ซึ่งผลิตยางรวมกันได้สูงถึง 173 ล้านเส้นในปี 2564 คลิกอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.michelin.co.th ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...