จังหวัด ' แม่ฮ่องสอน ' ร่วมส่งเที่ยวบินสุดท้ายของสายการบินนกแอร์ เส้นทาง แม่ฮ่องสอน - ดอนเมือง ก่อนที่หยุดทำการบินเนื่องจากสายการบิน ส่งคืนอากาศยานแบบ Q400 ให้แก่ผู้ให้เช่า ...

จังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมส่งนกแอร์ เพื่อแสดงความขอบคุณ ให้กำลังใจ และ ขอให้นกแอร์กลับมาบินในเส้นทางแม่ฮ่องสอนอีก หลังจากที่สายการบินนกแอร์จะนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า 

ที่ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน / เมื่อเวลา 15.00 น. วันพุธที่ 19 เมษายน 2566 จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำโดย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแม่ฮ่องสอน, ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน, หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน, สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า นักธุรกิจ และ ชาวแม่ฮ่องสอน ร่วมจัดกิจกรรมส่งผู้โดยสารขึ้นเครื่องบินนกแอร์ ซึ่งนับเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของเครื่องบินรุ่น Q400 แบบใบพัด ขนาด 86 ที่นั่ง ที่ทำการบินเส้นทางดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน ของสายการบินนกแอร์ ซึ่งจะหยุดทำการบินตั้งแต่วันที่ 20 เมษายน 2566 เป็นต้นไป ด้วยเหตุผลที่สายการบินนกแอร์จะนำอากาศยานแบบ Q400 ขนาด 86 ที่นั่ง ส่งคืนให้กับผู้ให้เช่า 

กิจกรรมดังกล่าว ทาง ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน และ หอการค้าจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้จัดทำของที่ระลึกมอบให้กับ กัปตัน ลูกเรือ ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานภาคพื้นดิน ของสายการบินนกแอร์ รวม 7 คน รวมทั้งมอบของที่ระลึกแก่ผู้โดยสารขาออก จำนวน 84 คน จาก 86 ที่นั่ง (คิดเป็น 97.67% ของจำนวนที่นั่ง) โดย นายเชษฐา โมสิกรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นผู้แทนชาวแม่ฮ่องสอน มอบของที่ระลึกดังกล่าว พร้อมกล่าวขอบคุณสายการบินนกแอร์ สายการบินของคนไทย ที่ได้มาให้บริการการบินในเส้นทาง ดอนเมือง - แม่ฮ่องสอน และ เส้นทาง เชียงใหม่ - แม่ฮ่องสอน ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งช่วยส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว รวมทั้งช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในพื้นที่ ตลอดจนช่วยด้านการดูแลรักษาเคลื่อนย้ายผู้ป่วย การอำนวยความสะดวกต่อบุคลากรทางการแพทย์ การเดินทางปฏิบัติงานของหน่วยงานราชการ และผู้ประกอบธุรกิจ และเอื้อต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเป็นอย่างดี โดยสถิติผู้โดยสารที่ผ่านมาในปี 2565 มีผู้โดยสารเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 76.50% 

การหยุดทำการบินครั้งนี้ อาจทำให้จังหวัดแม่ฮ่องสอนเสียโอกาสไปหลายด้าน แต่ทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนก็เข้าใจเหตุผลความจำเป็นของสายการบินนกแอร์เป็นอย่างดี เนื่องจากมีการประสานงานกันมาอย่างต่อเนื่อง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสายการบินนกแอร์จะพิจารณากลับมาให้บริการในเส้นทางจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกในอนาคต หากสายการบินนกแอร์จะเปลี่ยนเป็นเครื่องบินเจ็ท โบอิ้ง 737 - 800 (ขนาด 189 ที่นั่ง) ก็นับเป็นโอกาสอันดีมากยิ่งขึ้น ที่จะช่วยส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจสังคม และคุณภาพชีวิตของชาวจังหวัดแม่ฮ่องสอน ตลอดจนนักท่องเที่ยว ซึ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนยินดีต้อนรับ พร้อมให้ความร่วมมือเสมอ และมีความพร้อมของสนามบินแม่ฮ่องสอน ที่มีทางวิ่งยาว 2,000 เมตร กว้าง 30 เมตร ซึ่งเป็นระยะที่สามารถรองรับเครื่องบินเจ็ทได้ โดยเป็นสนามบินประเภททางวิ่งแบบ Instrument Runway (ทางวิ่งแบบบินลงด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน) แบบ Non-Precision Approach Runway ทางวิ่งที่มีเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ประเภททัศนวิสัย และเครื่องอำนวยความสะดวกในการเดินอากาศ ประเภทไม่ใช้ทัศนวิสัย เพื่อใช้สำหรับรองรับการปฏิบัติการบินลงด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน มีลานจอดอากาศยาน กว้าง 68 เมตร ยาว 305 เมตร รองรับอากาศยานแบบ ATR – 72 ได้พร้อมกัน จำนวน 4 ลำ และลานจอดเฮลิคอปเตอร์ จำนวน 3 ลานจอด

ในอดีต ' การบินไทย ' เคยทำการบินในเส้นทางแม่ฮ่องสอน โดยใช้เครื่อง Boing 737 - 200 ขนาด 160 ที่นั่ง หรือ แม้แต่เครื่องบิน C-130 ของกองทัพอากาศ ก็สามารขึ้นลงที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้  

สำหรับสถานการณ์ที่ได้รับผลกระทบจากการยกเลิกเที่ยวบิน และยังไม่มีสายการบินมาเปิดให้บริการ หลังวันที่ 19 เมษายน 2566 ทางจังหวัดก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้ร่วมกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ ททท., ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน, หอการค้า, สภาอุตสาหกรรม และ สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว รวมทั้งภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ได้กำลังผนึกกำลังร่วมกัน เพื่อพยายามประสานงานหาแนวทางผลักดันและส่งเสริมให้มีการเปิดบริการทางอากาศเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อส่วนรวมและทุก ๆ ฝ่าย ...

ข่าว - ว่าที่ ร.ต. ภาณุวัฒน์ ขัดนาค ผอ.ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...