“ อาชีวะ เปิดศูนย์บริการประชาชน ” ลดอุบัติเหตุทางถนน เทศกาล สงกรานต์ 2566 ...

13 เมษายน 2566 : ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์อาชีวะช่วยประชาชนของ วิทยาลัยเทคนิคกาฬสินธุ์ ซึ่งได้ดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล และ กระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) ตั้งศูนย์บริการ “ อาชีวะ ช่วยประชาชน ” 78 แห่ง ทั่วประเทศ  ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2566 นี้ เพื่อดูแลการเดินทางของพี่น้องประชาชนให้เกิดความปลอดภัย สามารถเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปลอดภัยทั้งไปและกลับ  

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า.. ขณะนี้วิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ในแต่ละจังหวัดได้ให้บริการตรวจสภาพรถให้กับประชาชนฟรี โดยจัด นักเรียน,นักศึกษา อาชีวะออกมาให้บริการประชาชนเพื่อเป็นการปลูกฝังเรื่องจิตอาสาและความรับผิดชอบต่อสังคม ด้วยการนำความรู้ในวิชาชีพออกไปช่วยเหลือประชาชน โดยทุกคนอาสามาทำกิจกรรมด้วยใจ ภายใต้ศูนย์บริการ “ อาชีวะ ช่วยประชาชน ” มีการทำงานบูรณาการร่วมกับหน่วยต่าง ๆ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม  กระทรวงการท่องเที่ยวฯ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) และอีกหลายหน่วยงาน เพื่อช่วยดูแลพี่น้องประชาชนให้เดินทางปลอดภัยและลดอุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ตามนโยบายรัฐบาล โดยศูนย์ “อาชีวะ ช่วยประชาชน” จะตั้งที่ถนนหลักในตัวจังหวัดโดยมีวิทยาลัยอาชีวศึกษาจังหวัดนั้นเข้ามาร่วมทีมในการให้บริการประชาชน โดยในศูนย์ฯจะเป็นเต้นสีส้ม สีม่วง ให้บริการตรวจสภาพรถยนต์ รถจักรยานยนต์ ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตรวจระบบการทำงานของแอร์รถยนต์ บริการเครื่องดื่ม ชา กาแฟ น้ำเย็น นวดผ่อนคลายความเครียด มีให้บริการสอบถามเส้นทาง ฝึกอาชีพระยะสั้นฟรี  โดยก่อนถึงศูนย์บริการจะมีป้ายบอกระยะทางก่อนถึงที่ตั้งศูนย์ 1 กิโลเมตร หรือ 500 เมตร 



ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวเพิ่มเติมว่า.. ในปีนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ยังได้มอบหมายให้ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา จัดส่งบุคลากรเป็นคณะทำงานร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ที่ห้องประชุม 1 กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ตลอดช่วงเทศกาลสงกรานต์ อีกด้วย ซึ่งในปีนี้คาดว่าจะมีการเดินทางมากกว่าปีที่ผ่านมา ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มสูงขึ้น จึงได้มอบหมายให้ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมมือกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) โดย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย บูรณการหน่วยงานทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการสร้างความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ. 2566 ภายใต้แนวคิด " ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ " เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสุขใจกับชีวิตวิถีใหม่ที่ห่างไกลอุบัติเหตุ ในระหว่างวันที่ 11 - 17 เมษายน 2566 อำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชน ภายใต้  แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลและช่วงวันหยุด พ.ศ. 2566 อีกด้วย ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...