ป่ะ ป่ะ จะพาไปดูเสาหิน .. เสาธรรมชาติ ที่เป็นหลักแบ่งเขตแดนระหว่างไทยกับเมียนมา จึงเป็นที่มาของชื่อตำบลเสาหิน ...

เหตุที่ได้ชื่อว่าตำบล " เสาหิน " เพราะ พื้นที่บริเวณใกล้หมู่บ้าน ได้เกิดเสาหินขึ้นเองตามธรรมชาติ ซึ่ง " เสาหิน " เกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ เกิดจากดินบนภูเขาสูงถูกกัดเซาะของลมและฝนอย่างต่อเนื่อง เป็นเหตุให้ดินทรุดตัวลง จึงทำให้เกิดเป็นดินผสมหินตั้งเป็นแท่ง สูงประมาณ 2-3 เมตร ตั้งอยู่เป็นหลักเขตกั้นพรมแดนระหว่างประเทศไทย กับ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา




ซึ่งจุดที่ผมพามาชมนี้ เป็นจุดสุดท้ายของชายแดนไทย ห่างจากโรงพักเสาหินไปประมาณ 3 กิโลเมตร และห่างจาก อบต. ราวๆ 6 กิโลเมตร ด้วยการนำทางของหน่วยทหารพราน ด้วยการเดินเท้าเข้าพื้นที่ประมาณหนึ่งกิโลเมตร จากฐานปฏิบัติการสันเขตชายแดน เพราะไม่สามารถใช้รถยนต์และยานยนต์ได้ทุกกรณี 




ตำบลเสาหิน ตั้งอยู่ห่างจากที่ว่าการอำเภอแม่สะเรียง เป็นระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ของตำบลเสาหินทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตป่า 3 แห่ง ดังนี้ 1.เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าสาละวิน 2.เขตอุทยานแห่งชาติสาละวิน 3.เขตป่าสงวนแห่งชาติ การเดินทางเข้าสู่ตำบลเสาหินเป็นถนนลาดยาง แต่สำหรับเส้นทางติดต่อระหว่างหมู่บ้าน ต่อ หมู่บ้าน และการเดินทางไปชมเสาหิน เป็นถนนดินและลำห้วย การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ชอบการผจญภัยในป่าเขาที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนในเมืองใหญ่ แต่ต้องได้รับการอนุญาตจากหน่วยปฏิบัติงานด้านชายแดนและควบคุมอย่างไกล้ชิดเท่านั้น ...






เรื่องเล่าจากระหว่างกิจกรรม " ๙ ตามรอยพ่อ ทำดีให้พ่อดู " ตอน รักพ่อไม่มีวันพอเพียง 3-6 ธค.64 ณ โรงเรียนบ้านวาทู ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ...





รวบรวมข้อมูลและร้อยเรียงโดย : ( รุ่ง โคราช ) นายดาวรุ่ง สินนอก ...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...