กก. ร่วม MOU ธ.กรุงไทย การจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ...

ที่ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา / เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ประธานและสักขีพยานในพิธี พร้อมด้วย นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ธนาคารกรุงไทย จัดงานแถลงข่าวการดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือ Thailand Traveller Fee และพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU ระหว่างสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากับธนาคารกรุงไทย 





วัตถุประสงค์การจัดงานครั้งนี้เป็นไปตามที่ พระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2562 กำหนดให้มีการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เพื่อใช้จ่ายในการบริหารและพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งใช้จ่ายในการจัดให้มีการประกันภัยแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในระหว่างท่องเที่ยวภายในประเทศ  






สำหรับการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยนั้น ทางสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มีแนวทางการจัดเก็บตามช่องทางการเดินทางต่าง ๆ เช่น ทางอากาศ ทางบก ทางน้ำ และทางราง โดยจัดเก็บผ่านทาง Website, Mobile application, Kiosk และบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งนี้ ข้อมูลบางส่วนที่ได้จากการจัดเก็บฯ จะถูกนำมาวิเคราะห์เพื่อใช้ในการวางแผน หรือกำหนดนโยบายเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยว และการพัฒนาอุตสาหกรรม

นอกจากนี้ สำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU กับธนาคารกรุงไทย ซึ่งเป็นสถาบันการเงินขนาดใหญ่ มีระบบรองรับการชำระเงินของภาครัฐที่มีประสิทธิภาพ ในการเชื่อมโยงระบบบริการชำระเงินของธนาคารเข้ากับระบบการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการท่องเที่ยวภายในประเทศของนักท่องเที่ยวต่างชาติของสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผู้ชำระค่าธรรมเนียมจะได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว และมั่นใจได้ว่าเงินค่าธรรมเนียมจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม เพื่อนำไปใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ต่อไป ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...