“ ศุภมาส ” เยี่ยมชมบูท อว. ในงานกาชาด ปี 66 ณ สวนลุมพินี ...

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2566 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำคณะผู้บริหาร อว. เยี่ยมชมบูทย้อนวันวานงานนวัตกรรมกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม (อว.) ใน “ งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ” จัดโดย สภากาชาดไทย ระหว่างเวลา 11.00 - 22.00 น. วันที่  8 - 18 ธันวาคม 2566 ณ สวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด “ งานกาชาด 100 ปี รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ ”




กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมออกบูท “ ย้อนวันวานงานนวัตกรรม อว. ” ใน “ งานวันกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 ” โดยในการออกบูทครั้งนี้ ได้มีการออกร้านจัดแสดงนวัตกรรม และจัดจำหน่ายสินค้าชุมชน จากหน่วยงานในสังกัดกระทรวง อว. ประกอบด้วย สำนักงานวิจัยแห่งชาติ (วช.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ (สสน.) หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) และ กองขับเคลื่อนและพัฒนาอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กขค.) 









โดย วช. ได้นำนวัตกรรมกาแฟ ที่ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัย จาก วช. เข้าร่วมออกร้าน ดังนี้..

• กาแฟช้างป่า เกิดจากการพัฒนาเครื่องมือเพื่อการปรับตัวอยู่ร่วมกับช้างป่าในแนวทางสันติ ด้วยการวิจัยและพัฒนาเครื่องมือการจัดการ บนฐานบูรณาการเชิงระบบนิเวศสังคม โดยเครือข่ายเสียงคนเสียงช้าง 

• กาแฟ Kale cup (Dreamy Herbs) เป็นกาแฟผงสำเร็จรูป ผสมผงเคลอินทรีย์ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูนอิสระ ปราศจากสารพิษตกค้าง เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และรักษาสมดุลระบบขับถ่าย  โดย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

• กาแฟ Prikka กาแฟพริกสูตรแรกในโลก ที่พัฒนาสูตรกาแฟพริกให้มีรสชาติที่เผ็ดกลมกล่อม และยังให้คุณประโยชน์จาก Capsaicin ซึ่งเป็นสารสำคัญในพริกขี้หนูของไทย ที่ได้รับการยอมรับด้านคุณประโยชน์ในการเร่งการเผาผลาญ มีส่วนช่วยในการควบคุมน้ำหนัก และยังมีรสชาติแปลกใหม่  โดย บริษัท สตาร์ เฮิร์บ ฟาร์มา จำกัด

• กาแฟสิชล เป็นกาแฟโรบัสต้าที่เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช นักวิจัยได้นำเทคโนโลยีมายกระดับคุณภาพการผลิตเมล็ดกาแฟ ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำให้สูงขึ้น ทำให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพ และเป็นที่ต้องการของตลาด โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

• กาแฟหมักด้วยจุลินทรีย์ Heqlaqmoq และ กาแฟ Magpie Farm เป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์กาแฟรสชาติใหม่ๆ จากการหมักด้วยจุนทรีย์ รวมถึงการพัฒนาการชงกาแฟและรูปแบบการชงที่สะดวกรวดเร็ว ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม และเพิ่มมูลค่าของเหลือทิ้งแบบ circular economy จากการแปรรูปมาทำ activated charcoal สำหรับใช้การกระบวนการลดคาเฟอีนในเม็ดกาแฟได้ โดย มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

• กาแฟถ้ำสิงห์ เป็นของชุมชนกาแฟบ้านถ้ำสิงห์ ซึ่งเป็นชุมชนผู้ปลูกและแปรรูปกาแฟโรบัสต้า ที่มีคุณภาพได้รับมาตรฐานค่า OTA การได้รับขึ้นทะเบียนคุณลักษณะเฉพาะของกาแฟถ้ำสิงห์ชุมพร ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงกาแฟในจังหวัดชุมพร โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ

• กาแฟรักษ์ป่า เป็นกาแฟที่ผ่านระบบอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์แบบพาราโบลาโดม ในการแก้ปัญหาการอบแห้งเมล็ดกาแฟสำหรับการผลิตระดับวิสาหกิจชุมชน ซึ่งทำให้มีคุณภาพด้านกลิ่นรสที่คงที่ โดย มหาวิทยาลัยศิลปากร

• กาแฟมอร์ส คอฟฟี่ เป็นผลิตภัณฑ์กาแฟที่ผ่านกระบวนการ Facultative anaerobic  yeast process (FAY) ซึ่งมีคุณภาพด้านกลิ่นรสคงที่ และดีขึ้นรวมทั้งช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม โดย มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

วช.  ขอเชิญชวนประชาชนเที่ยวงานกาชาด 100 ปี พุทธศักราช 2566 และเข้าเยี่ยมชมร้าน วช. ได้ที่บูทย้อนวันวานงานนวัตกรรม อว. ตั้งอยู่บริเวณ โซน 3 บูท 3.22 (หน่วยงานราชการ) ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 18 ธันวาคม2566 ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร 

งานกาชาดในปีนี้ จัดขึ้นทั้งหมด 11 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-18 ธันวาคม ภายใต้แนวคิด “ รื่นรมย์สุขฤดี ณ ที่แห่งการให้ ” โดยเชิญชวนให้ประชาชน " นุ่งโจงห่มไทยเที่ยวงานวันกาชาด " ที่สวนลุมพินี ซึ่งจัดตั้งแต่เวลา 11.00-22.00 น. และในรูปแบบออนไลน์ทางเว็บไซต์ www.งานกาชาด.com ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อความร่วมสมัยผสานกับการครบรอบ 100 ปี งานกาชาด ...

เริ่มวันนี้ !!! กทม.จัด BMA Feeder รับ-ส่งงานกาชาดฟรี 11 โมง - 4 ทุ่ม เช็กเส้นทางที่นี่ ...

https://www.thebangkokinsight.com/news/business/economics/1231352/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’