ก.ท่องเที่ยวฯ เตรียมออกมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยว กรณีเสียชีวิต เยียวยาไม่เกิน 1 ล้านบาท - บาดเจ็บ เยียวยาตามจริง แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท ...

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เตรียมออกมาตรการเยียวยานักท่องเที่ยว กรณีเสียชีวิต เยียวยาไม่เกิน 1 ล้านบาท กรณีบาดเจ็บ เยียวยาตามจริง แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท โดยโรงพยาบาลเบิกตรงจากรัฐบาล ต่อยอดการบูรณาการ 12 หน่วยงาน ตอกย้ำมาตรการสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกรับนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาล

ตามที่ รัฐบาลมีนโยบายให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของบกลาง จากสำนักงบประมาณ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต นั้น

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า.. อยู่ระหว่างขั้นตอนการทำความตกลงกับกรมบัญชีกลางเกี่ยวกับวิธีเบิก-จ่าย และเป็นผู้พิจารณาอัตราที่เหมาะสมของรายละเอียดค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งนโยบายการเบิก-จ่ายจะรวดเร็วกว่าการบริหารงานของกองทุนเยียวยาฯ (เดิม) และต้องเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางกลับประเทศต้นทาง

เบื้องต้น การให้ความคุ้มครองช่วยเหลือและเยียวยานักท่องเที่ยวชาวต่างชาติหลักๆ มาจากกองทุนเยียวยาฯ เดิม ซึ่งกรณี : นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต จะได้รับค่าชดเชยไม่เกิน 1 ล้านบาท และกรณี : เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลรัฐ/เอกชน นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะได้รับค่ารักษาพยาบาลไม่เกิน 5 แสนบาท

ทั้งนี้ งบกลางดังกล่าว คาดว่าจะพร้อมใช้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นต้นไป นอกจากนี้ นโยบายดังกล่าว หากเกิดเหตุขึ้น นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้ ทั้งในโรงพยาบาลของรัฐ/เอกชน โดยที่โรงพยาบาลจะสามารถเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลได้โดยตรงจาก กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต่อไป ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’