“ รับมือสื่อร้าย ขยายสื่อดี ” THAI MEDIA FUND เดินหน้าโครงการประกวดสื่อส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ภายใต้หัวข้อ “ คิดอะไร...ก็ธรรม ” ผลักดันสื่อสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม ...

ที่ห้องลีลาวดี โรงแรมรามาการ์เด้นท์ / เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2565 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (THAI MEDIA FUND) จัดงานแถลงข่าวการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ภายใต้หัวข้อ “ คิดอะไร...ก็ธรรม ” โดย ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และมี คุณชยนพ บุญประกอบ ผู้กำกับภาพยนตร์ (Friend Zone , พรจากฟ้า) เป็นแขกรับเชิญร่วมเสวนา

ดร.ธนกร ศรีสุขใส กล่าวว่า.. ทุกวันนี้ สื่อดิจิทัลมีบทบาทในชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก แต่การเสพสื่อที่ผิดและรู้ไม่เท่าทันสื่อ ก็ทำให้คนหลงผิด เดินทางผิด มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไป ขาดคุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงจรรยาบรรณของสื่อที่สะท้อนให้เห็นในสื่อต่างๆ ทางกองทุนฯ จึงจัดให้มีโครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม เพื่อช่วยให้ประชาชนได้ตระหนักถึงกลไกและกระบวนการคัดกรอง เฝ้าระวัง และรู้เท่าทันสื่อ ทำให้คนในสังคมเกิดจิตสำนึกและเห็นถึงความสำคัญ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งสร้างพื้นที่ให้เด็ก เยาวชน ประชาชน และคนพิการ ได้เข้ามามีบทบาทในการปรับเปลี่ยนค่านิยมและวัฒนธรรมของคนในสังคม 

ด้าน คุณชยนพ ในฐานะผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง ได้ร่วมให้ไอเดียกับผู้ที่สนใจเข้าประกวดในครั้งนี้ว่า.. เรื่องที่จะนำมาทำเป็นคลิปนั้น ให้ลองสังเกตจากเหตุการณ์ใกล้ๆ ตัวที่เกิดขึ้นทุกวัน เช่น การที่ญาติผู้ใหญ่ของเรา แชร์ข้อมูลที่อาจจะเป็นเฟคนิวส์ ผ่านทางโซเชียลต่อๆ กันมา ลูกหลานต่างวัย จะมีวิธีการพูดยังไง ไม่ให้อีกฝ่ายรู้สึกไม่ดี หรือกระทั่งเรื่องการจะโพสต์อะไรบางอย่าง ที่อาจมีผลกระทบหลายอย่างหลังจากโพสต์ไป แต่เพียงแค่เรามีสติ ไม่กดโพสต์สิ่งนั้น ก็ไม่มีปัญหาตามมา เป็นต้น ผู้เข้าประกวด สามารถหยิบจับเหตุการณ์รอบตัว ในสังคม มาเป็นไอเดีย ในการส่งประกวดได้เลย




" เราอาจจะไม่สามารถขจัดสื่อร้ายออกไปได้ เพราะทุกวันนี้ ใครๆ ก็สามารถสร้างสื่อขึ้นมาเผยแพร่ต่อสาธารณะได้ง่ายๆ แต่เราสามารถรับมือสื่อร้ายๆ เหล่านั้น ได้ด้วยการมีสติ สัมปชัญญะ ทุกครั้งที่เสพสื่อ ทุกครั้งที่จะกดแชร์สิ่งต่างๆ ควรมีการคิด ไตร่ตรองให้ดีก่อน และอีกทางนึงคือขยายสื่อดี สนับสนุนและส่งเสริมผู้ที่สร้างสรรค์สื่อดีๆ ขึ้นมาเผยแพร่ ให้มีบทบาท มีคุณค่า และเป็นที่ยอมรับ อย่าไปให้ค่าสื่อไม่ดี และสำหรับเกณฑ์การตัดสินการประกวดในครั้งนี้ เราเปิดกว้างให้ทุกคนได้นำเสนอไอเดีย ไม่ได้วัดกันที่การตัดต่อถ่ายทำอย่างมืออาชีพเท่านั้น ถึงแม้จะมีมือถือเพียงเครื่องเดียว แต่ไอเดียสร้างสรรค์ โดนใจ ก็สามารถผ่านการคัดเลือกได้เช่นกัน และผลงานเหล่านี้ เราอาจจะนำไปต่อยอด เป็นหนังสั้น เป็นภาพยนตร์ต่อไปได้ในอนาคตอีกด้วย " ดร. ธนกร กล่าวทิ้งท้าย



ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถส่งผลงานการผลิตคลิปสร้างสรรค์ ภายใต้หัวข้อ “ คิดอะไร...ก็ธรรม ” ความยาว 3-5 นาที เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวม 110,000 บาท ซึ่งเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจร่วมส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2566 โดยคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิคัดเลือก 10 สุดยอดผลงาน เพื่อลุ้นรางวัลชนะเลิศ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 





ติดตามข้อมูลการประกวดและส่งผลงานได้ที่ www.thaimediafund.or.th หรือ Facebook กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ หรือสามารถสอบถามรายละเอียดที่เบอร์ 084-624-5535, 062-291-5995 ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...