ผบ.ทอ. เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร และ โล่รางวัล จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดงานกาชาด ประจำปี 2565 ...

ที่สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร / เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2565 พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร และ โล่รางวัลการประกวดร้านกาชาด จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพิธีเปิดงานกาชาด ประจำปี 2565 ภายใต้แนวคิดการประกวด “ น้ำพระทัย ใต้ร่มพระบารมี ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา “ 9 ทศวรรษใต้ร่มพระบารมี สดุดีสภานายิกา สภากาชาดไทย ” ซึ่งกองทัพอากาศได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดร้านกาชาด ประเภทหน่วยงานภาครัฐ

“ ร้านกาชาดของกองทัพอากาศ ” ในปีนี้ มีแนวคิดการออกแบบที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการแสดงความจงรักภักดีต่อ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่พระองค์มีน้ำพระทัยและพระเมตตาแก่พสกนิกร ด้วยการนำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว “พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ” ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ เนื่องในโอกาสครบรอบ 3 ทศวรรษ ที่กองทัพอากาศ ได้ก่อสร้างพระมหาธาตุเจดีย์เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง และได้รับพระราชทานนามว่า “ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ” อันมีความหมายว่า “ เป็นกำลังแห่งฟ้าเป็นสิริแห่งดิน ” โดยเลือกใช้ โทนสีฟ้า ตามวันพระราชสมภพ และจำลอง “ พระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ” มาจัดแสดง พร้อมทั้งถอดรูปแบบสถาปัตยกรรมล้านนา มาเป็นแนวคิดหลักในการออกแบบ รวมทั้งผสมผสานระหว่างสถาปัตยกรรมล้านนาและรูปทรงอาคารแบบตะวันตก ในการตกแต่งอาคารบริเวณร้านกองทัพอากาศและร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เพื่อเนรมิตให้ร้านกองทัพอากาศ มีธรรมชาติเสมือน “ สวรรค์บนม่านเมฆ ” เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้มาเยือน


แผนผังพื้นที่ร้านกาชาดของกองทัพอากาศ แบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่..

โซน A ซุ้มประตูทางเข้าร้านกองทัพอากาศ

โซน B ร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ

โซน C ห้องแสดงนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ

โซน D เวทีการแสดงและลานกิจกรรมเล่นเกมเสี่ยงโชค


สำหรับการจัดแสดงนิทรรศการ ได้ออกแบบอาคารนิทรรศการให้มีลักษณะแบบ “ ล้านนาโคโลเนียล ” โดยแบ่งออกเป็น 5 ห้อง ได้แก่..

ห้องที่ 1 ห้องสดุดีสภานายิกา จัดแสดงเรื่องราวประวัติความเป็นมาของสภากาชาดไทย จากสภาอุนาโลมแดงในอดีต สู่สภากาชาดไทยในปัจจุบันที่ได้บำบัดทุกข์บำรุงสุขพี่น้องประชาชนชาวไทยมาโดยตลอด

ห้องที่ 2 ห้องโอบอุ้มประชา จัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย พร้อมเนื้อหาพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจในฐานะองค์สภานายิกา สภากาชาดไทย ที่ทรงช่วยเหลือประชาชนชาวไทย 

ห้องที่ 3 ห้องดุจสายทิพยธารา จัดแสดงนิทรรศการพร้อมสื่อวิดีทัศน์ พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย

ห้องที่ 4 ห้องปกปักรักษา จัดแสดงเรื่องราวพระกรณียกิจ 9 ด้านของสมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวงในการปกปักรักษาในด้านต่าง ๆ เพื่อเฉลิมพระเกียรติที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา 90 พรรษา 

ห้องที่ 5 ห้องคู่บุญบารมีจักรีเกริกฟ้า จัดแสดงจุดถ่ายภาพจำลองบรรยากาศของพระมหาธาตุนภเมทนีดล นภพลภูมิสิริ ณ ดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่



นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ของร้านกาชาดกองทัพอากาศ และร้านสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ อาทิ เกมบิงโก เกมขวัญใจชาวฟ้าพาโชค การจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่ม รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าคุณภาพ และของที่ระลึกจากสมาคมแม่บ้านทหารอากาศในราคาย่อมเยา เป็นต้น


ทั้งนี้ การจัดงานกาชาดประจำปี 2565 กำหนดจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 8 – 18 ธันวาคม 2565 รวม 11 วัน 11 คืน ณ สวนลุมพินี กรุงเทพมหานคร ตั้งเต่เวลา 11.00 – 22.00 น. และสามารถเข้าชมร้านค้าที่เข้าร่วมงานกาชาดบนแพลตฟอร์มออนไลน์ผ่าน www.redcrossfair.com และ www.งานกาชาด.com ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...