กองทัพอากาศ จัดพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน ประจำปี 2566 ณ วัดดอนเมืองพระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร ...

เมื่อวันศุกร์ที่ 10 พฤศจิกายน 2566 พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ พร้อมด้วย คุณมนทิรา พัฒนกุล นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานในพิธีถวายผ้าพระกฐินพระราชทานแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาส ณ วัดดอนเมืองพระอารามหลวง เขตดอนเมือง กรุงเทพมหานคร โดยมีคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ สมาคมแม่บ้านทหารอากาศ กำลังพลกองทัพอากาศและครอบครัว ตลอดจนประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี 












ในโอกาสนี้ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้ถวายเครื่องบริวารกฐิน และเครื่องไทยธรรมแด่พระสงฆ์ โดยยอดเงินที่ถวายผ้าพระกฐินพระราชทานกองทัพอากาศ ประจำปี 2566 เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 1,617,356 บาท 








พระกฐินพระราชทาน คือ กฐินที่พระมหากษัตริย์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน คณะบุคคล หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่ง นำไปถวายแด่พระสงฆ์ที่จำพรรษาถ้วนไตรมาสในพระอารามหลวงต่าง ๆ ทั่วราชอาณาจักร ทั้งนี้ กองทัพอากาศ ได้ขอพระราชทานผ้าพระกฐินไปทอดถวาย ณ พระอารามหลวง ที่ตั้งอยู่ใกล้กองทัพอากาศเป็นประจำทุกปี เพื่ออนุรักษ์ประเพณีอันเนื่องด้วยพระพุทธศาสนา 

สำหรับ วัดดอนเมือง เป็นวัดที่ได้ตั้งชื่อกันมาแต่ดั้งเดิม เพราะพื้นที่ในบริเวณนี้เป็นที่ราบสูง เดิมเรียกกันว่า “ ดอนอีเหยี่ยว ” เพราะมีฝูงเหยี่ยวบินมารวมตัวกันเป็นกลุ่มใหญ่ ๆ ต่อมาเมื่อมีกองบินทหารบกมาตั้ง (กองทัพอากาศ ปัจจุบัน) จึงเรียกว่า “ ดอนเมือง ” วัดนี้จึงมีชื่อเรียกว่า “ วัดดอนเมือง ” มีฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ และถือเป็นวัดที่เก่าแก่ที่มีมาตั้งแต่ช่วงสมัยรัชกาลที่ 6 ปัจจุบันมี พระปริยัติโศภณ เป็นเจ้าอาวาส ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’