ผู้แทน ผบ.ทอ. รับมอบ แบบจำลองเครื่องบิน “ นางสาวสยาม ” จาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ...

พลอากาศเอก ณรงค์  อินทชาติ รองผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ รับมอบแบบจำลองเครื่องบิน “ นางสาวสยาม ” จากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) 



ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ / วันนี้ (วันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567) พลอากาศเอก ณรงค์  อินทชาติ ร,องผู้บัญชาการทหารอากาศ ผู้แทนผู้บัญชาการทหารอากาศ รับมอบแบบจำลองเครื่องบิน “ นางสาวสยาม ” โดยมี นายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เป็นผู้มอบ นอกจากนี้ยังได้มอบให้กับ นาวาอากาศเอก วีระยุทธ ดิษยะศริน ประธานมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายเลิศชาย  พงษ์โสภณ ทายาท นาวาอากาศเอก เลื่อน พงษ์โสภณ (นักบินพลเรือนคนแรกผู้เป็นเจ้าของนางสาวสยาม) โดยพิธีมอบแบบจำลองเครื่องบินฯ จัดขึ้น 




ทั้งนี้ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ในฐานะกำกับดูแลควบคุม และ ส่งเสริมการดำเนินงานของกิจการการบินพลเรือน ได้รับอนุญาตจากมูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้นำเครื่องบิน “ นางสาวสยาม ” มาเป็นต้นแบบเครื่องบินจำลอง โดยมีขนาดลำตัว 40 เซนติเมตร และ 20 เซนติเมตร เพื่อสื่อสารประวัติศาสตร์อันทรงคุณค่าของเครื่องบินพลเรือนลำแรกของประเทศไทย และ ทำการมอบเพื่อเป็นที่ระลึกให้กับหน่วยงานด้านการบินทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้ง เพื่อเป็นการรำลึกประวัติศาสตร์ครบรอบ 92 ปีที่ นาวาอากาศเอก เลื่อน  พงษ์โสภณ ได้นำเครื่องบินนางสาวสยามบินเดี่ยวไปเชื่อมสัมพันธไมตรีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน 




ทั้งนี้ การมอบแบบจำลองเครื่องบินจำลอง “ นางสาวสยาม ” เพื่อเป็นเกียรติแก่..

• กองทัพอากาศ ซึ่งมีบทบาทในการถ่ายทอดเรื่องราวประวัติศาสตร์อากาศยานไทย 

• มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งได้ฟื้นฟูและอนุรักษ์เครื่องบินนางสาวสยาม

• ทายาท นาวาอากาศเอก เลื่อน  พงษ์โสภณ 


นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมนิทรรศการที่บอกเล่าประวัติศาสตร์ของเครื่องบินนางสาวสยามผ่านของสะสมและภาพถ่ายตลอดจนการเสวนา “ ย้อนรอยประวัติศาสตร์นางสาวสยาม ” ทั้งนี้มีผู้ร่วมกิจกรรมตลอดจนสื่อมวลชนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก

เครื่องบิน “ นางสาวสยาม ” (Miss Siam) เป็นเครื่องบินพลเรือนลำแรกของประเทศไทย เป็นเครื่องยนต์เคอติส 10 แรงม้า ความเร็วเต็มที่ 75 ไมล์ต่อชั่วโมง มีปีก 2 ชั้น และ มี 2 ที่นั่ง คือนักบินและผู้โดยสาร โครงเหล็กห่อหุ้มด้วยผ้า ปีกโครงสร้างภายในเป็นไม้ หุ้มด้วยผ้าแฟบริค มีความยาว 24 ฟุต 7 นิ้ว เป็นเครื่องบินส่วนตัวของ นาวาอากาศเอก เลื่อน  พงษ์โสภณ ที่ได้ทำการจัดซื้อมาเมื่อ ปี พ.ศ. 2475 และ ได้ทำการบินเพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศจีน (บินจากกรุงเทพฯ ผ่านประเทศลาว ประเทศเวียดนาม ไปสิ้นสุดที่ เมืองซัวเถา ประเทศจีน ใช้เวลาเดินทาง 5 วัน) ปัจจุบันได้ถูกเก็บรักษาไว้ที่มูลนิธิอนุรักษ์และพัฒนาอากาศยานไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

ค้าน ! ขึ้นค่าแรง 400 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ .. 17 สภาองค์การนายจ้าง แสดงจุดยืนร่วมกันคัดค้าน การขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ ...