รมว.ท่องเที่ยวฯ ชม “ เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5 ” ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด 30 พ.ค. - 3 มิ.ย. 67 ณ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เข้าชมฟรีทุกการแสดง ...

เมื่อวันที่ 1  มิ.ย.67 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ พันเจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ , นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา , นายภูผา ลิกค์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย , นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้บริหารหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน เข้าเยี่ยมชม " เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5 " 'ปรากฏการณ์แห่งโขนในแผ่นดินต้นกำเนิด'  ที่จัดโดย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา , สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา , กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา , กระทรวงวัฒนธรรม , กรมศิลปากร และ หน่วยงานพันธมิตร 

















ทั้งนี้ คณะผู้บริหาร ได้รับชม การแสดงชุดพิเศษ " อยุธยาเมืองกำเนิดโขน " โดย กลุ่มปลากระป๋อง School , การแสดงมหกรรมระนาด โดย บ้านดนตรีไทยคุณพระอโยธยา และ กลุ่มเด็ก ๆ อยุธยายามเย็น , โขนรามเกียรติ์ ตอน สีดาหาย-ถวายพล-ยกรบ โดย วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยวให้ความสนใจอย่างคับคั่ง







สำหรับ " เทศกาลโขนกรุงศรี ปีที่ 5 " จัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม - 3 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.30-22.00 น. ณ ลานหลังวัดมหาธาตุ ลานหลังวัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา เพื่อเป็นพื้นที่ให้กับการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย กระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมดึงดูดให้นักท่องเที่ยวพักค้างคืนเป็นรายได้ให้กับผู้ประกอบการในจังหวัด   โดยตลอดทั้งงานจะมีการแสดงโขนชุดใหญ่จากหลากหลายคณะ อาทิ การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน " นางลอย " , การแสดงโขนรามเกียรติ์ ตอน ศึกพรหมมาศ โดย คณะไก่แก้วการละคร , การแสดงโขนรามเกียรติ์ตอน สีดาหาย-ถวายพล-ยกรบ โดย วิทยาลัยนาฏศิลปสุพรรณบุรี , โขนเยาวชน ตอน กำเนิดสงคราม รามเกียรติ์ โดย สมาคมศิลปะเพื่อเยาวชน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม , โขนเยาวชน ตอน พิเภกถูกไล่ ชูกล่องดวงใจทศศรีพระจักรีคืนนคร โดย วิทยาลัยนาฎศิลปสุพรรณบุรี และการแสดงศิลปวัฒนธรรมจากเยาวชนและประชาชนในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วยการแสดงจากศิลปิน สุนทราภรณ์ , กานต์ ทศน , นัน อนันต์ และยังมีกิจกรรมสาธิตทางวัฒนธรรม กิจกรรม DIY ต่างๆ ภายในบริเวณงาน มีการออกร้าน จำหน่ายสินค้าที่ระลึก ร้านอาหารมากกว่า 70 ร้านค้า นิทรรศการโขน นิทรรศการสายโลหิต จุดถ่ายภาพที่สะท้อนความเป็นไทย การตกแต่งที่สวยงาม พร้อมไฟประดับยามค่ำคืน กิจกรรมทั้งหมดสร้างสรรค์โดย สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ดำเนินการโดย บริษัท คอม อาร์ต โปรดักชั่น จำกัด โดยมีนายศุภวัฒน์ จงศิริ ‘ ศุภักษร ' ผู้กำกับชื่อดังร่วมกำกับการแสดง







" โขน " ถือเป็นแหล่งกำเนิดนาฏศิลปินชั้นสูงที่สำคัญตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี และปัจจุบันได้รับการยกย่องเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งเทศกาลนี้เป็นกิจกรรมที่สำคัญของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ที่ทำให้คนภายในและภายนอกจังหวัดได้มาเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมไทยจากผืนแผ่นดินต้นกำเนิด โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมฟรีได้ทุกการแสดง ... 

ติดตามรายละเอียด เพิ่มเติม Live สดทุกวันผ่าน Facebook : Ayutthaya Tourism and Sports และ Comm Arts Production https://www.facebook.com/ayutoursports/, https://www.facebook.com/Commartsproduction ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ททท. ร่วมมือกับ บขส. จัดรถนำเที่ยวฟรี 10 วัน โอกาสครั้งสำคัญ เปิดกรุ มรดกธรรมล้ำค่าแห่งยุครัตนโกสินทร์ เส้นทางเที่ยวชมโบราณวัตถุล้ำค่าที่หาดูได้ยากกับกิจกรรม “ เป็นบุญตา ครั้งหนึ่งในชีวิต ”

สมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย (TACCO) แถลงข่าวการจัดตั้งสมาคมการค้าโกโก้และช็อกโกแลตไทย พร้อมเปิดตัว งาน Thailand Craft Chocolate Fest’24 ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’