“ ผัก-ผลไม้-อาหารฮาลาลไทย ” กระหึ่ม “ ซาอุดีอาระเบีย-ทีมไทยแลนด์ จับมือ “ ลูลู ไฮเปอร์มาร์เก็ต ” เปิดเทศกาลอาหารไทยในกรุงริยาด ...

“ อลงกรณ์ ” ตั้งเป้าขยายตลาดผักผลไม้อาหารฮาลาลไทย พร้อมผนึกเครือข่าย “ ห้างยักษ์ ลูลู” เดินหน้าวางสินค้าไทยกว่า 2.5 พันรายการ ปูพรม 241 สาขา ในซาอุดีอาระเบียและตะวันออกกลาง

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการส่งเสริมสินค้าเกษตรมาตรฐานฮาลาลและประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้าในคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ว่า ในระหว่างการเยือนซาอุดีอาระเบีย (15-19 พ.ค.65) ได้สำรวจตลาดผัก ผลไม้และอาหารฮาลาลพบว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงมีรายได้ต่อหัว (Percapita) 46,000 ดอลลาร์ และกำลังเร่งรัดพัฒนาทางด้านการท่องเที่ยว การเกษตร อุตสาหกรรมอาหาร และเทคโนโลยี ภายใต้วิสัยทัศน์ซาอุดีอาระเบีย 2030 จึงได้หารือกับผู้บริหารของ “ ห้างลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต(Lulu Hypermarket) ” ในการขยายจำหน่ายผัก ผลไม้ ผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหารมาตรฐานฮาลาลของไทยซึ่งทางลูลูพร้อมที่จะร่วมมือโดยพร้อมวางจำหน่ายสินค้าไทยกว่า 2,500 รายการ ใน 241 สาขา ที่ตั้งอยู่ในซาอุดีอาระเบียและประเทศอื่นๆในภูมิภาคตะวันออกกลาง เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, โอมาน, การ์ตา, บาห์เรน, จอร์แดน เป็นต้น เท่าที่สำรวจตลาดพบผักผลไม้ไทยเกือบทุกชนิด เช่นทุเรียน, มังคุด, ลำไย, เงาะ, ลองกอง, มะม่วง, ขนุน, มะขามหวาน, มะพร้าวน้ำหอม, กระชาย, ผักบุ้ง, คะน้า, ขิง, ตะไคร้ 





ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารของไทย พร้อมที่จะรุกตลาดโลกเพราะมีกว่า 1.7 แสนรายการที่ผ่านการรับรองจากสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทยของสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลาม

สำหรับ “ ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต ” เป็นบริษัทการค้าของอาบูดาบี (ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์) มีสำนักงานในไทยโดยจะนัดประชุมกับผู้บริหารของลูลู ภายในเดือนนี้ หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซาอุดีอาระเบีย 

เมื่อค่ำวานนี้ ได้มีการจัดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทย ที่ “ ห้าง ลูลูไฮเปอร์มาร์เก็ต(Lulu Hypermarket) ” สาขาห้างสรรพสินค้าอัตยัฟมอลล์( Atyaf Mall )โดยมีรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีเกษตรฯ, ดร.วินัย ดาห์ลัน, ดร.ปกรณ์ ปรียากร ทีมไทยแลนด์ฮาลาล (Thailand Halal Taskforce) คณะผู้แทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ , กระทรวงพาณิชย์ นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้าไทย, นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิตอลประเทศไทย 


ผู้แทนภาครัฐ เอกชนไทย และ ซาอุดีอาระเบีย เข้าร่วมในพิธีเปิดงานส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์อาหารฮาลาลของไทยเป็นครั้งแรก นับแต่มีการยกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศ ตั้งแต่เดือนมกราคมของปีนี้ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...