ททท. ชวนเที่ยวงาน “ สงขลานฤมิตฯ ” ชูจุดเด่นพหุวัฒนธรรม-พหุศิลป์ บอกเล่าประวัติศาสตร์ทรงคุณค่าของเมืองสงขลา เตรียมความพร้อมก้าวสู่เมืองมรดกโลก ...

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  ร่วมกับ กระทรวงศึกษาธิการ, จังหวัดสงขลา, เทศบาลนครสงขลา , ภาคีคนรักเมืองสงขลาสมาคม ผนึกกำลังจัดงาน “ สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก ” หรือ “ AMAZING SONGKLA TOWARDS WORLD HERITAGE SITE ” ระหว่างวันที่ 12-31 พฤษภาคม 2565 ดึงจุดเด่นเสน่ห์ของเมืองเก่าสงขลาด้านสถาปัตยกรรม สังคมพหุวัฒนธรรม ประเพณี ความเป็นเมืองศิลปะและเมืองสร้างสรรค์ รวมถึงรากฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ ผลักดันให้เป็นจุดหมายปลายทางหลักให้แก่นักท่องเที่ยว ส่งเสริมกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น-ชุมชน เพื่อเสริมสร้างการท่องเที่ยวที่มั่นคงและยั่งยืน ตลอดจนเพื่อต่อยอดให้เมืองสงขลาได้รับการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นเมืองมรดกโลก

นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท.  เปิดเผยว่า.. ททท. มุ่งมั่น สร้างสรรค์ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กระจายครอบคลุมในทุกพื้นที่ เพื่อสร้างบรรยาการการเดินทางในประเทศให้คึกคัก สร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวที่ให้ความรู้สึกแปลกใหม่และน่าประทับใจ ตามแคมเปญ “ เที่ยวเมืองไทย Amazing ยิ่งกว่าเดิม ” ซึ่งเป็นภารกิจหลักที่จะผลักดันให้การท่องเที่ยวเป็นกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศ และเตรียมความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ทั้งนี้ จังหวัดสงขลา มีจุดเด่นในเชิงประวัติศาสตร์ ความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรม ที่สร้างสรรค์สู่เป็นเมืองศิลปะพหุศิลป์ ตลอดจนมีความพร้อมในการเป็นเมืองมรดกโลก สามารถนำเสนอให้เป็นจุดหมายปลายทางหลักให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ จึงเป็นที่มาของการจัดงาน “ สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก ”  ที่จะนำเสนอภาพลักษณ์ความเป็นเเมืองศิลปะสร้างสรรค์และเมืองท่องเที่ยวให้กับจังหวัดสงขลา ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนในจังหวัดสงขลา  ซึ่งจะนำปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดสงขลาและจังหวัดใกล้เคียงอีกทางหนึ่งด้วย

งาน “ สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก ” จัดขึ้นใน 2 พื้นที่หลัก ประกอบด้วย พื้นที่ที่ 1 : งาน “ สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก ” ในวันที่ 12-14 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00-21.00 น. ณ บริเวณศาลาไทย แหลมสมิหลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พบการแสดงแสงเสียงในระบบมัลติมีเดีย บอกเล่าประวัติศาสตร์เรื่องราวความยิ่งใหญ่ของเมืองสงขลา 3 ยุค หลากวัฒนธรรม กำกับการแสดงโดย “ ศุภักษร ” ผู้กำกับชื่อดัง พร้อมระบบเทคนิคพิเศษ พลุดอกไม้ไฟ ไพโรเทคนิคเต็มรูปแบบ ชมการแสดงทางวัฒนธรรมล้ำค่า เช่น โนรา จาก ผศ.ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ พ.ศ. 2564 สาขาศิลปะการแสดง (โนรา), รองเง็ง, จินตลีลาลีลาศสงขลา, ดนตรีลูกทุ่งปักษ์ใต้ และขบวนศิลปินชั้นนำ อาทิ วงลิปตา วงพัทลุง และวงแทมมะริน และการออกร้านจำหน่ายสินค้าวิถีถิ่น ของกินพื้นบ้าน อาหารอร่อยคู่เมืองให้นักท่องเที่ยวได้เลือกซื้อ กระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการ

พื้นที่ที่ 2 : การ Light Up & Projection Mapping สงขลาเสน่ห์กาลเวลา ระหว่างวันที่ 12-31 พฤษภาคม 2565 เวลา 15.00-19.00 น. ณ โรงสีแดง หับ โห้ หิ้น อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ฉายภาพความเป็นเมืองพหุศิลป์ของสงขลา พร้อมจุดเช็คอินและจุดถ่ายภาพให้นักท่องเที่ยวได้แวะมาสัมผัส นอกจากนี้ยังมีพิธีบวงสรวงเจ้าเมืองสงขลา “นฤมิตบูชา” เพื่ออุทิศบุญให้อดีตเจ้าเมืองและบรรพชนเมืองสงขลา เพื่อให้การจัดงาน “สงขลานฤมิต เมืองเก่าพหุศิลป์สู่มรดกโลก” ประสบความสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้เข้าร่วมพิธี โดยมีพิธีตามวัฒนธรรมต่าง ๆ ทั้งพิธีจีน , พิธีอิสลาม , พิธีพราหมณ์-พุทธ 

ทั้งนี้ ทุกกิจกรรมจัดขึ้นภายใต้มาตรการทางสาธารณสุขในการป้องกันเชื้อโควิด-19 และมาตรฐาน SHA โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม TAT Contact Centre โทร. 1672  Travel Buddy ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...