“ ตร.ไซเบอร์ ร่วมกับ กสทช. และ AIS ” ทลายแก็งคอลเซ็นเตอร์ ใน “ ยุทธการดินแดง บางนา internet protocal ” ในพื้นที่ กทม. จำนวน 8 จุด ...

จากกรณีผู้เสียหายถูกคนร้ายอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ โทรศัพท์เข้ามาแจ้งว่าผู้เสียหายมีใบสั่งค้างชำระค่าปรับจราจร แจ้งว่าส่งพัสดุที่ผิดกฎหมาย ต้องทำการโอนเงินไปชำระ หรือต้องโอนเงินไปตรวจสอบแล้วแต่กรณี ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงโอนไปให้มิจฉาชีพ ต่อมาทราบว่าถูกหลอกลวงจึงดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ Thaipoliceonline.com และได้ทำการร้องเรียนผ่านศูนย์รับเรื่องร้องเรียนสายด่วน 1185 AIS Spam Report Center อีกส่วนหนึ่ง

เมื่อเวลา 13.00 น. วานนี้ (6 ก.ค.65) เจ้าหน้าที่ตำรวจ บช.สอท. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจค้นสถานที่ต่างๆ ตามหมายค้นในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวน 8 จุด ในพื้นที่เขตบางนา ห้วยขวาง และลาดพร้าว ผลการปฏิบัติสามารถจับกุมนายสุรชาติ แซ่โจ ผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลอาญา ในข้อหา “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ตาม ป.อาญา ม 343, 83 มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และนําเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 มาตรา 14(1) มีอัตราโทษจําคุก 5 ปี หรือปรับ 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ” 



สามารถตรวจยึดเครื่องส่งสัญญาณ IP PBX (Internet Protocol Private Branch Exchange ซึ่งเป็นเครื่องส่งสัญญาณที่มีประสิทธิภาพ โดยการรวมเอาเทคโนโลยีของโทรศัพท์พื้นฐานกับการโทรในระบบ VoIP (Voice over Internet Protocol) เป็นเทคโนโลยีในการสื่อสารผ่านทางระบบเครือข่าย รองรับทั้ง Internet, Intranet) จำนวน 66 เครื่อง โดย IP PBX 1 เครื่องมี จำนวน 32 port / 1 port หรือ 1 ซิม โทรได้วันละ 500 ครั้ง) ซึ่ง 1 เครื่องสามารถโทรได้ 16,000 ครั้ง หรือ ถ้าทั้ง 66 เครื่อง จะสามารถโทรได้อย่างน้อย วันละ 1,056,000 ครั้ง หรือ ตกเดือนละ 31 ล้านครั้งจากการตรวจสอบ และวิเคราะห์ข้อมูลในระบบรับแจ้งความออนไลน์พบว่า กรณีดังกล่าวมีความเชื่อมโยงเชื่อมกันกับผู้เสียหายอีกหลายราย เชื่อว่าเป็นกลุ่มคนร้ายกลุ่มเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการสืบสวนสอบสวน รวมถึงประสานงานกับฝ่ายเทคนิคผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่คนร้ายใช้หาเบาะแสเพิ่มเติม กระทั่งทราบตัวผู้กระทำความผิด และสถานที่ที่ใช้ในการกระทำความผิด 

พบผู้ต้องสงสัยอีก 3 ราย ตรวจยึดของกลางเครื่องสัญญาณ IP PBX จำนวน 43 เครื่อง (ซึ่งภายหลังสามารถตรวจยึดได้เพิ่มเติมอีก 23 เครื่อง รวมเป็น 66 เครื่อง), เครื่องส่งสัญญาณไร้สาย wireless router จำนวน 33 เครื่อง และของกลางอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกหลายรายการ เช่น สมุดบัญชีธนาคาร โทรศัพท์มือถือ นำตัวผู้ต้องหา และ ของกลางส่งพนักงานสอบสวน บช.สอท. ดำเนินคดีตามกฎหมาย สอบสวนขยายผลไปยังผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อไป ...

#ccibpolice ... #ตํารวจไซเบอร์ ... #CCIB ...  #cybercopth ... #แก็งคอลเซ็นเตอร์ ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...