" เพื่อไทย ' ชำแหละ ' อว. ' โครงการฯ ใช้งบกลาง 2 พันล้าน ซ้ำซ้อนกระทรวงเกษตรฯ ...


ที่ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร รัฐสภา / เมื่อเวลา 14.25 น. วันที่ 21 กรกฎาคม 65 นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย อภิปรายกรณีการใช้งบกลางไม่โปร่งใสของนายกฯ ว่า.. สิ่งที่นายกฯ บอกว่า พรรคฝ่ายค้านมีแต่นั่งร้านแต่ไม่มีหัว เพราะหัวขาดไปแล้วนั้น ขอชี้แจงว่า ฝ่ายค้านมีหัว คือ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ไม่เหมือนท่าน มีหัว แต่ไม่มีสมอง โดยพฤติกรรมใช้จ่ายงบกลาง ไม่โปร่งใสของนายกฯ คือ การเสนองบกลาง 2,051 ล้านบาท เข้า ครม.อนุมัติ ในวันที่ 20 เม.ย. 65 โดยใช้ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นผู้ดำเนินการภายใต้โครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีนวัตกรรมด้านเกษตรกรรมและสมุนไพร ไม่สนใจข้อทักท้วงของสำนักงบประมาณว่า มีความซ้ำซ้อนกับงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โดยมีการกระจายโครงการไปยังมหาวิทยาลัยต่างๆ 4 แห่ง ได้แก่ 1.มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 717 ล้านบาท 2.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 368 ล้านบาท 3.มหาวิทยาลัยแม่โจ้ 560 ล้านบาท 4.มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 408 ล้านบาท มีบุคคลที่เกี่ยวข้องทุจริต 4 กลุ่มคือ 1.พล.อ.ประยุทธ์ และครม.ที่ต้องร่วมกันรับผิดชอบ ในการอนุมัติงบฯ 2,051 ล้านบาท ในวันเดียวให้ตกอยู่ในมือคนทุจริต มีเงินทอน 1,600 ล้านบาท เกิดขึ้น 2.นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษาฯ 3.นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ที่เป็นผู้ประสานงานโครงการ มักไปปรากฏตัวในการอบรมโครงการ 4.ผู้บริหารมหาวิทยาลัย 4 คน ทุกอย่างทำเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำ


นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า.. ขอยกตัวอย่างการทุจริตที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ตั้งงบไว้ 368 ล้านบาท จัดอบรม 37,000 คน แบ่งเป็นรุ่นๆละ 1,000 คน อบรม 2 วันต่อรุ่น มีความผิดปกติ เช่น ค่าวิทยากรบรรยายที่ต้องอบรม 2 วัน แต่อบรมจริงแค่ 1วัน ค่าวิทยากรปฏิบัติที่ต้องอบรม 2 วัน 12 ชั่วโมง แต่อบรมจริง 4 ชั่วโมง ค่าอาหาร 4 มื้อ ได้รับจริง 1 มื้อ ค่าเอกสารที่ต้องแจกทุกคน แต่ไม่มีแจก แต่เบิกงบไป 3.7 ล้านบาท ค่าเช่าที่พักที่ไม่มีการพักจริง แต่เบิกเงิน 18.5 ล้านบาท ทราบว่ามีการซื้อรีสอร์ทแห่งหนึ่งใกล้สถานที่อบรม เพื่อออกเอกสารรับรองเท็จ โดยเก็บบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านประชาชนไปสร้างเอกสารเบิกเงิน และค่าสนับสนุนปัจจัยการผลิตให้ผู้เข้าอบรมก็ไม่มีให้ แต่เบิกงบไป 259 ล้านบาท

โดยผู้เข้าอบรมได้เงินคนละ 400 บาท กับข้าว 1 มื้อ รวมแล้วมีการทุจริตถึง 357 ล้านบาท จากวงเงิน 368 ล้านบาท เงินไปเข้ากระเป๋าใคร อ้างสถานการณ์โควิดบังหน้า เพื่อจัดอบรม แต่การอบรมกลับไม่มีอะไรเกี่ยวกับโควิด มีแต่การปลูกเห็ด และไม่ใช่ภารกิจหลักของกระทรวงอุดมศึกษา ถือว่าความผิดสำเร็จแล้ว หลังจากนี้จะยื่นเรื่องให้พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธานกมธ.ป.ป.ช.ตรวจสอบ และจะยื่นเรื่องใปให้ป.ป.ช.ตรวจสอบควบคู่ไปด้วย ...

เคียงข่าว : “ บิ๊กตู่ ” ปิดห้องเคลียร์ “ พิเชษฐ  กล่อมกลุ่ม 16 อุ้ม 11 รมต. หลังกาหัวคว่ำ “จุติ-สันติ ” ส.ส.ฝ่ายค้านรุมขย้ำ “ นายกฯตู่ ” องครักษ์หายจ้อยไร้ ส.ส. โดดป้อง “ ขจิต ” เฉ่ง นายกฯ ละเลยไม่สอบค่าโง่คลองด่าน 4 พันล้าน อุ้ม ครม.ยุค คสช.หนีผิดชดใช้ “ สมคิด ” ถล่มลุอำนาจเอื้อสมุน จับยัด “ ลูกชาย-ลูกสาวแรมโบ้ ” เป็นตำรวจ “ ประเสริฐ ” ชำแหละส่อทุจริตผลาญงบฯกลาง ใช้ “ เสกสกล ” เดินงานกระจายงบฯ จัดอบรม 4 มหาวิทยาลัย 368 ล้าน งาบเงินทอน 357 ล้าน “ จิราพร ” ขุดดีลเหมืองอัครา ฟาด “ ลุงตู่ ” ผิด รธน.-ผลประโยชน์ขัดกัน เทงบฯหลวง สู้คดีหัวหน้า คสช. “ พิจารณ์ ” แฉ รบ.ซื้อสปายแวร์ดักฟังมือถือ ทำตัวเยี่ยงอาชญากรไซเบอร์ “ อมรัตน์ ” เฉ่ง รักชาติน้ำลายไหล กองทัพย่ามใจหากินกับโครงการรำลึกพระมหากรุณาธิคุณ ผู้รับเหมาเข้าลุยงานก่อนประกาศชนะประมูล ยื่นกระจกให้ผู้นำส่องพฤติกรรมตัวเอง ปะทะคารมเดือด “ นายกฯ ” ยอมรับส่อเสียดให้ร้ายสู้ไม่ได้ อ้างจีที 200 เป็นปัญหากันทั้งโลก ยันเศรษฐกิจไทยไม่พังพาบแบบศรีลังกา นั่งไม่ติดเรียก “ พิเชษฐ ” กล่อมยกมืออุ้มทั้ง 11 รมต. แต่กลุ่ม 16 กาหัวโหวตคว่ำ “ จุติ-สันติ ”

สั่งพักประชุมวัน 3 หลังเพื่อไทยอภิปราย “ บิ๊กตู่ ” คนเขาไล่ ไยจึงทน คนใจดำ ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้ายของการซักฟอกวันที่ 3 ชี้ “ บิ๊กตู่ ” เหลือแต่เสียงหนุนในสภาฯ ทิ้งกลอนส่งท้าย “ คนเขาไล่ ไยจึงทน คนใจดำ ” ด้านประธานสั่งพักการประชุม ก่อนอภิปรายต่อวันสุดท้าย ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...