วช. ซ้อมใหญ่ โชว์บินโดรนแปรอักษร เทิดพระเกียรติ ในหลวง ร.10 พร้อมเชิญชวนประชาชนชื่นชมในวันพรุ่งนี้ ...

วช. ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เตรียมบินโดรนแปรอักษร 200 ลำ “ เทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2565 ”


















เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะผู้ทรงคุณวุฒิ วช. และสื่อมวลชน เยี่ยมชมการทำกิจกรรมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม “ การพัฒนาระบบและมาตรฐานในการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนแปรอักษร เพื่อสร้างอัตลักษณ์ให้กับประเทศไทย ” การบินโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ให้การต้อนรับ ณ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ กรุงเทพมหานคร 



ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า.. วช. ภายใต้กระทรวง อว. ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบ่มเพาะเยาวชนในการเป็นนักประดิษฐ์ โดยให้ความรู้และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการบ่มเพาะการใช้โดรน สำหรับการพัฒนาโดรนแปรอักษรนั้น วช. ได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ทั้งการสนับสนุนเยาวชนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษา ระดับอาชีวศึกษา และระดับอุดมศึกษา ทำให้เยาวชนมีความรู้มากขึ้น รวมถึงความสามารถในการเขียนซอฟต์แวร์ควบคุมโดรน มีความเข้าใจในเรื่องโดรน และเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมหรือพิธีการที่สำคัญของประเทศ นั่นคือ โดรนแปรอักษรในช่วงพระราชพิธี ซึ่งสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก วช. เป็นหน่วยงานหลักที่คอยดูแลภาพรวม ดังนั้น สิ่งที่เกิดขึ้นจึงเป็นความภาคภูมิใจในเยาวชนไทยในโอกาสที่ได้สร้างการเรียนรู้ผ่านการใช้โดรนแปรอักษรในครั้งนี้


นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า.. “ การแสดงบินโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ” ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจาก วช. เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรมการบินโดรนแปรอักษรเทิดพระเกียรติฯ ในครั้งนี้ สมาคมฯ ได้นำเด็กและเยาวชนจากภาคกลางที่ผ่านการอบรมใน โครงการ “  ถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน ” มามีส่วนร่วมในการออกแบบแผนการบิน (flight plan) และควบคุมการบิน ซึ่งใช้โดรนจำนวน 200 ลำ ขึ้นบินแปรขบวนแสงสีบนท้องฟ้า โดยจะแปรอักษรประกอบบทเพลง เป็นรูปภาพต่าง ๆ จำนวน 11 ภาพ เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ใช้เวลาในการแสดง 9 นาทีโดยประมาณ รายละเอียดการแสดงโดรนแปรอักษรชุด “ เทิดไท้องค์ราชัน ” ดังนี้ 1. รูปโลกทรงกลม 2. รูปแผนที่ประเทศไทย 3. ตราพระนามาภิไธยย่อ ว.ป.ร. 4. พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5. พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระบรมราชินี 6. เจ้าฟ้านักบิน 7. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงปั่นจักรยาน 8. เครื่องบิน F5E 9. อักษร “ 70 พรรษา ” 10. อักษร“ทรงพระเจริญ” และ 11. พลุไฟเฉลิมฉลอง 
















สำหรับการจัดแสดงโดรนแปรอักษร จะมีขึ้นในวันที่ 28 กรกฎาคม 2565 ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่จากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้เข้าจัดเตรียมพื้นที่และซักซ้อมความพร้อม รวมถึงเทคโนโลยีที่จะขึ้นบินแสดงโชว์ โดยจะใช้โดรนจำนวน 200 ลำ ในการแปรเป็นภาพสามมิติ ที่บริเวณสนามฟุตบอลมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวลา 19.30 น. ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาดูในพื้นที่ได้ หรือ แหงนมองท้องฟ้าในรัศมี 4 กิโลเมตรได้ อีกด้วย ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...