วช. เปิดเวทีงานวิจัย Research Expo Talk นำ “ นวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ” ในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 ...

 

ช่วงเช้าวันที่ 23 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดแถลงข่าว “ Research Expo Talk ” เปิดตัว “ นวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ ” ของ ดร.วรรณา เลาวกุล แห่ง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นกิจกรรมที่จัดในงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ  (Thailand Research Expo 2021) 


ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เปิดเวที กล่าวว่า.. ตลอดการจัดงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ  (Thailand Research Expo 2021) ทั้ง 5 วัน มีรูปแบบการจัดงานที่หลากหลายและผู้เข้าร่วมในแต่ละวันจะสามารถเข้าไปพูดคุยรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อให้เห็นภาพความสามารถของนักวิจัยไทย และ ในวันนี้เป็นวันที่ 2 มีกิจกรรมที่หลากหลายและมีผลงานการวิจัยมากมายที่นำเสนอด้วย และ วันที่ 22 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ศาสตราจารย์ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้ฉายภาพไว้ชัดเจนให้เห็นถึงความสำคัญกับงานวิจัยทุกขอบข่ายด้วย


ดร.วรรณา เลาวกุล หัวหน้าคณะวิจัยจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า.. การวิจัยได้ร่วมกับวิทยาลัยแพทยศาสตร์ศรีสวางควัฒน ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจ เป็นการยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพในการประเมินความเสี่ยงมะเร็งของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี โดยนวัตกรรมดังกล่าว มีคุณสมบัติใช้งานง่าย เพียงเป่าลมหายใจเข้าไปในเครื่อง ใช้เวลาประมวลผลเพียง 20 วินาที สามารถประเมินผลออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ ว่ามีแนวโน้มควรเข้ารับการรักษาโรคมะเร็งหรือไม่ ปัจจุบันทดสอบการใช้งานนวัตกรรมฯ กับผู้ป่วยมะเร็งปอดและกลุ่มคนปกติในโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พบว่า ประสิทธิภาพของนวัตกรรม มีความแม่นยำถึง 70% ในอนาคตจะพัฒนาต่อยอดนวัตกรรม นำไปขยายผลประเมินความเสี่ยงของประชาชนผู้ได้รับหรือสัมผัสสารมลพิษทางอากาศ เช่น พื้นที่ปัญหาหมอกควัน เป็นต้น 





หากภาคเอกชนที่สนใจสามารถร่วมบูรณาการพัฒนาอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งสู่เชิงพาณิชย์ต่อไป วช. หวังว่านวัตกรรมอุปกรณ์ประเมินความเสี่ยงมะเร็งจากลมหายใจดังกล่าว จะที่มีประโยชน์ต่อส่วนรวม ในการช่วยคัดกรองโรคมะเร็งได้อย่างง่าย และลดภาระค่าใช้จ่าย ทำให้ผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงการเป็นโรคมะเร็งสามารถเข้ารับการตรวจได้สะดวก รวดเร็ว และหากพบว่าเป็นมะเร็งเบื้องต้น ก็จะสามารถเข้ารับการรักษาได้อย่างถูกวิธี 





สำหรับผู้ที่สนใจเข้าชมงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ  (Thailand Research Expo 2021) ยังมีเวลาอีก 3 วัน ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 สามารถเดินทางมาชมผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิร์ด กรุงเทพฯ ...



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...