ชาวบ้านสุดทนร้อง " ศรีสุวรรณ " คอนโดฯหรู ย่านประชานุกูล ก่อมลภาวะทำให้ชาวบ้านรับผลกระทบเรื่องทัศนียภาพสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ...

 

เมื่อเวลา 15.30 น. วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน 2564 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านที่ถนนรัชดาซอย 66 ซอย 68  หลังจาก บริษัทศุภาลัย จำกัดมหาชน ได้ทำการก่อสร้างโครงการ ศุภาลัย ลอฟท์ รัชดา-วงศ์สว่างทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบเรื่องของทัศนียภาพ และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า.. วันนี้ได้เดินทางมารับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านในซอยรัชดา 66 และ 68 ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการลงมติไม่อนุมัติ และไม่ผ่านการพิจารณาเห็นชอบ 5-6 ครั้ง  ด้วยคุณลักษณะ และการก่อสร้าง ลักษณะทางกายภาพของโครงการ จะก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม และกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนในพื้นที่ เช่นการจราจร การป้องกันและระงับอัคคีภัย ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม คุณภาพของอากาศและเสียง การบดบังทัศนวิสัย ทิศทางของแสงแดดและทิศทางลม การทำลายทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อมตามธรรมชาติ ระบบสาธารณะสุข ตลอดจนความปลอดภัยของชีวิต


ด้าน นายชัยณรงค์ รัตนโยธินานนท์ กลุ่มประชาคมเขตบางซื่อ กล่าวว่า.. จริงแล้วมีกฎหมายคุ้มครอง ในจุดนี้เป็นเรื่องของผังเมือง ซึ่งเป็นผังเมือง ย.8 (ที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก) ห้ามสร้างอาคารสูงใดๆทั้งสิ้น ซึ่งมีโครงการอื่นมาสร้างก่อนหน้านี้สร้างแค่ 3 ชั้น ก็ไม่ได้รับการต่อต้านแต่อย่างใด ตนคิดว่ากลุ่มทุนใหญ่ซึ่งเป็นบริษัทมหาชน จะต้องคิดถึงความเดือดร้อนของประชาชนด้วย จะต้องใช่ธรรมาภิบาล ซึ่งตนก็เป็นคนหนึ่งที่ซื้อหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ ถ้าบริษัทใดไม่มีธรรมาภิบาลตนก็คงไม่ซื้ออีกต่อไป ชาวบ้านต้องการคัดค้านอย่างเต็มที่เรื่องการสร้างตึกสูง ซึ่งเราได้ต่อสู้มาถึง 5 ปี  ก่อนหน้านี้ไม่มีบอร์ด (EIA) ชุดใดกล้าเซ็นให้ก่อสร้าง จนถึงช่วงโควิดบอร์ดชุดปัจจุบัน จึงเซ็นอนุมัติคงได้รับการอนุญาติจากผู้ใหญ่บ้างท่าน ซึ่งชาวบ้านเดือดร้อนมากกว่า 100 หลังคาเรือน ท่านศรีสุวรรณ จรรยา แนะนำให้ฟ้องต่อศาลปกครอง เพื่อให้คุ้มครองชั่วคราว ถ้ามีกรณีที่เกี่ยวเนื่องกับคณะกรรมการอีไอเอ เราก็ต้องดำเนินการ เราจะต่อสู้กับเรื่องนี้อย่างเต็มที่เรียกว่าถวายชีวิตเลยเรื่องนี้ ถ้าสร้างคอนโดนี้ขึ้นมาเราจะต้องทนทุกข์ทรมานตลอดกาล 













ขณะเดียวกันชาวบ้านที่อยู่บริเวณรอบ ๆ ในรัศมี 100 เมตรจะได้รับผลกระทบ นอกจากนี้หากมีการก่อสร้างก็จะทำให้เกิดฝุ่นละออง เสียงดังและการสั่นสะเทือน โดยชาวบ้าน จะนำไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองกลางในวันจันทร์ที่ 15 พ.ย. 2564 นี้เวลา 10.00 น. ซึ่งเรื่องนี้ชาวบ้านได้มีการคัดค้านตั้งแต่ปี 2559 ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...