ผู้สูงวัย แฮปปี้ มธ. คิด “ Sit to Stand Trainer ” ช่วยผู้สูงอายุฝึกยืน คว้ารางวัลการวิจัยแห่งชาติ ...

นักวิจัยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นำเครื่องออกกำลังกายและกายภาพบำบัด สำหรับการฝึกลุกยืนเพื่อผู้สูงอายุ (Sit to Stand Trainer) รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ รางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประกาศเกียรติคุณ สาขาสังคมวิทยา ในงานวันนักประดิษฐ์ ประจำปี 2565 ที่จัดโดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บรรยงค์ รุ่งเรืองด้วยบุญ แห่งคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า.. เนื่องจากประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ จึงมีผู้สูงอายุจำนวนมากในประเทศ พบว่าปัญหาของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ จะเป็นปัญหาเกี่ยวกับการใช้ชีวิตประจำวัน เช่นปัญหาในการลุกนั่ง ซึ่งเกิดจากกล้ามเนื้อของผู้สูงอายุมีความเสื่อมถอยลง จึงได้คิดค้นนวัตกรรมเครื่องออกกำลังกายและกายภาพบำบัด สำหรับการฝึกลุกยืนเพื่อผู้สูงอายุ จะเข้ามาช่วยฝึกลุกยืนได้มาก เพราะเครื่องสามารถพยุงน้ำหนัก การปรับแรงช่วยของเครื่อง สามารถปรับได้ 9 ระดับ สามารถช่วยพยุงน้ำหนักได้ตั้งแต่ 20-50 กิโลกรัม นอกจากนี้ยังมีระบบเซฟตี้ในการฝึกลุกยืน คือ เครื่องออกกำลังกายและกายภาพบำบัด สำหรับการฝึกลุกยืนเพื่อผู้สูงอายุมีเข็มขัดนิรภัยในการป้องกันผู้สูงอายุล้มลง เครื่องนี้ใช้งานง่ายแค่เพียงเสียบปลั๊ก ปรับแรงโดยใช้รีโมทคอนโทรล ซึ่งผู้สูงอายุสามารถทำได้ด้วยตนเองได้ ทั้งนี้ยังปรับระดับของเบาะให้เหมาะสมกับสรีระได้อีกด้วย

เครื่องออกกำลังกายและกายภาพบำบัด สำหรับการฝึกลุกยืนเพื่อผู้สูงอายุ ช่วยพัฒนาความแรงความคล่องแคล่วว่องไว และลดโอกาสการหกล้มลงได้เป็นอย่างดี ทั้งยังช่วยเสริมสร้างร่างกาย เสริมกล้ามเนื้อ เสริมสร้างกระดูกและข้อ รวมถึงทำให้ผู้สูงอายุลุกยืนได้เป็นอย่างดี อย่างเป็นธรรมชาติ ถูกต้อง และปลอดภัย ผู้สูงอายุทั่วไป ควรจะฝึกลุกยืน ไม่ต่ำกว่าวันละ 60 ครั้งต่อวัน เพื่อคงสภาพของกล้ามเนื้อที่แข็งไว้



ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.บรรยงค์ รุ่งเรืองด้วยบุญ กล่าวเพิ่มเติมว่า.. เครื่องออกกำลังกายและกายภาพบำบัด สำหรับการฝึกลุกยืนเพื่อผู้สูงอายุ ได้นำไปทดลองทางชีวกลศาสตร์ พบว่า.. มีการเคลื่อนไวถูกต้องตามหลักชีวกลศาสตร์ของการเคลื่อนไหว ซึ่งปลอดภัย สามารถนำไปใช้ได้ในผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่ต้องการฟื้นฟูร่างกายในส่วนล่าง ตอนนี้ได้มีการนำไปใช้ประโยชน์แล้วมากกว่า 60 เครื่อง เช่นที่ ศูนย์ผู้สูงอายุ ท่าโขลง จังหวัดปทุมธานี, ศูนย์การแพทย์และฟื้นฟู บึงยี่โถ จังหวัดปทุมธานี, ชุมชนร่มเย็น รุ่งสิน จังหวัดปทุมธานี และ บ้านผู้สูงอายุ 6 แห่ง ที่อยู่ในการดูแลของ กระทรวงการพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ อีกด้วย ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...