ด่วน! เครื่องบิน F-16 กองบิน 1 ตกที่ชัยภูมิ ...

โฆษก ทอ. เปิดเผย เครื่องบิน F-16 ของกองทัพอากาศ ประสบอุบัติเหตุระหว่างฝึกบิน เบื้องต้นนักบินสามารถดีดตัวออกมาได้อย่างปลอดภัย

พลอากาศตรี ประภาส  สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า วันนี้ (วันอังคารที่ ๘ มีนาคม ๒๕๖๕) เวลาประมาณ 13.40 น. มีรายงานเครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุบริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยเป็นเครื่องบินหมายเลข 1 ของหมู่บิน 2 

จากการตรวจสอบเบื้องต้น นักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย ซึ่งขณะนี้ทีมค้นหาและช่วยชีวิตของกองทัพอากาศ เดินทางเข้าพื้นที่ที่ประสบอุบัติเหตุเพื่อให้ความช่วยเหลือนักบินแล้ว

ทั้งนี้ ผู้เกี่ยวข้องได้รายงานเหตุการณ์ให้ผู้บัญชาการทหารอากาศทราบแล้ว และได้สั่งการให้คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ เดินทางลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุต่อไป

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนักบิน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้ หากมีความคืบหน้ากองทัพอากาศจะเรียนให้ทราบต่อไป ...


---------------------

โฆษก ทอ.ชี้แจงความคืบหน้ากรณีเครื่องบิน F-16A ประสบอุบัติเหตุ ...

ตามที่เครื่องบินขับไล่แบบที่ 19 ก (F-16A) หมายเลข 10331 สังกัดฝูงบิน 103 กองบิน 1 ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันอังคารที่ 8 มีนาคม 2565 บริเวณพื้นที่ อำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ ขณะฝึกบินในภารกิจการบินขับไล่ขั้นมูลฐาน โดยนักบินสามารถดีดตัวออกจากเครื่องบินอย่างปลอดภัย นั้น

พลอากาศตรี ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ชี้แจงเพิ่มเติม ดังนี้..

1. นักบิน ชื่อ เรืออากาศเอก ปกรณ์ พิสิทธิ์ศาสตร์ มีชั่วโมงบินรวม 782 ชั่วโมงบิน ตำแหน่งหัวหน้าหมู่บิน ได้รับบาดเจ็บที่แขนขวาและคอ ขณะนี้ได้เคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา

2. เครื่องบิน F-16 A หมายเลข 10331 เป็นเครื่องบิน F-16 ADF เคยประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐอเมริกามาแล้ว 20 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2524 และกองทัพอากาศไทยได้จัดซื้อเป็นเครื่องบินมือสองมาใช้งานตั้งแต่ปี พ.ศ.2546 จนถึงปัจจุบัน รวมอายุการใช้งานเครื่องบินมากกว่า 40 ปี ชั่วโมงบินรวม 6,009.7 ชั่วโมงบิน ชั่วโมงเครื่องยนต์ 3,588.3 ชั่วโมงบิน (เข้ารับการตรวจซ่อมตามระยะเวลาที่กำหนด) ซึ่งเครื่องบินลำนี้ได้ถูกปลดประจำการจากฝูงบิน 102 เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 แล้ว แต่กองทัพอากาศได้คัดเลือกเครื่องบินที่ยังสามารถบินได้มาใช้ประโยชน์ต่อ โดยนำมารวมกับ F-16 ฝูงบิน 103 กองบิน 1 เปลี่ยนจากหมายเลข 10210 เป็น 10331และมีการซ่อมบำรุงตามวงรอบ เพื่อให้เครื่องบินมีความพร้อมสูงสุดในการปฏิบัติภารกิจรักษาอธิปไตยของชาติ

3. สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ ตรวจสอบแล้วเป็นพื้นที่ทางการเกษตร ไม่ใช่พื้นที่ชุมชน ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชนในพื้นที่ ซึ่งกองทัพอากาศจะดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว

4. ขณะนี้ คณะกรรมการสอบสวนอากาศยานอุบัติเหตุกองทัพอากาศ ได้เดินทางลงพื้นที่แล้ว เพื่อทำการตรวจสอบความเสียหายและสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม กองทัพอากาศขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอขอบคุณประชาชนในพื้นที่ ตลอดจนทีมกู้ภัย ที่ให้ความช่วยเหลือนำนักบินส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน และขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ อย่าเข้าใกล้พื้นที่อากาศยานอุบัติเหตุเพราะอาจเป็นอันตรายได้ ...

กองประชาสัมพันธ์ สำนักประชาสัมพันธ์ กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ...

เวลา 16.50 น. 8 มีนาคม 2565 ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...