" ซินโครตรอน " ลุยวังน้ำเขียว หารือ นำเทคโนโลยีขั้นสูงพัฒนากาแฟ ...

ทีมนักวิทยาศาสตร์สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ลงพื้นที่วังน้ำเขียวนำความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีแสงซินโครตรอน ร่วมหารือผู้ประกอบการธุรกิจกาแฟ สู่ความร่วมมือวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มคุณค่ากาแฟต่อไปในอนาคต 

นครราชสีมา –นางระวีวรรณ เลิศสุขสมบัติ หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจองค์กร สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน พร้อมด้วยนักวิจัยของสถาบันฯ ลงพื้นที่เพื่อหารืองานวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนสู่ชุมชน ณ วิสาหกิจชุมชนโรงคั่วกาแฟ วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งแลกเปลี่ยนข้อมูลกับนายปกรณ์ เตชสิทธิ์วรโชติ กรรมการผู้จัดการโรงคั่วกาแฟ วังน้ำเขียว เกี่ยวกับการปลูกและกระบวนการผลิตกาแฟในวังน้ำเขียว และพื้นที่ใกล้เคียง 




สำหรับโรงคั่วกาแฟวังน้ำเขียวเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่ส่งเสริมให้ชุมชนในพื้นที่ปลูกกาแฟ โดยเน้นการปลูกแบบอินทรีย์ และได้รับรองมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตร โดยสายพันธุ์กาแฟที่ปลูกในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว และพื้นที่ใกล้เคียง คือ สายพันธุ์อาราบิก้า คาติมอร์ ซึ่งมี จุดเด่นคือ “หอม ฉุน ละมุนลิ้น” อีกทั้งวิสาหกิจชุมชนนี้ยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกาแฟ เช่น ยาสระผม ครีมนวดผม โฟมล้างหน้า สบู่ และอื่นๆ นอกจากนี้ มีความร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ด้วย


จากการหารือโจทย์วิจัยและพัฒนาในเบื้องต้น สถาบันฯ มีเทคโนโลยีแสงซินโครตรอนที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการคั่วเมล็ดกาแฟให้ได้สารสำคัญและคาเฟอีนเพิ่มขึ้นได้ โดยมีเทคนิคฟูเรียร์ทรานส์ฟอร์มอินฟราเรดสเปกโทรสโกปี (FTIR) เพื่อวิเคราะห์สารสำคัญและสารอาหาร เช่น โปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต อีกทั้ง เทคนิคการถ่ายภาพโครงสร้างสามมิติเอกซเรย์โทโมกราฟี (X-ray Tomographic Microscopy) เพื่อศึกษาโครงสร้างเมล็ดกาแฟก่อนคั่วและหลังคั่ว นำไปสู่การออกแบบและพัฒนาเครื่องคั่วกาแฟ ให้เมล็ดกาแฟยังคงคาเฟอีนในปริมาณสูงได้ ทั้งนี้จะมีความร่วมมือในการวิจัยและพัฒนาต่อไปในอนาคต ...

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...