" เสมา 3 " นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมชม ให้กำลังใจ และอุดหนุนชาวสวนทุเรียนนนท์ ที่สวนทุเรียนยายละมัย ในสถานการณ์โควิด-19 ...

 

ที่สวนทุเรียนนนท์ยายละมัย ตำบลบางศรีเมือง จังหวัด​นนทบุรี / เมื่อเวลา 08.00 น. วันจันทร์ที่ 24 พฤษภาคม 2564 นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 , พล.ต.ต.ไพศาล วงศ์วัชรมงคล ผบก.ภ.จว.นนทบุรี และ ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ / ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1 / ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี , นายกมล​ รอดคล้าย​ ที่ปรึกษา รมช.ศึกษาธิการ , นายปรเมศวร์​ ศิริรัตน์​ ผอ.กศน.กทม. , อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน​ (อสม.) ร่วมให้การต้อนรับ โดยปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด โดยมีนายสำเริง สุนทรแสง (ลูกเขย ยายละมัย) และนางละออง สุนทรแสง (ลูกสาว ยายละมัย) เป็นผู้นำชมภายในสวน

การลงพื้นที่ในครั้งเพื่อเยี่ยมเยียนชาวสวนทุเรียนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) ระลอก3 พร้อมทั้ง ซื้อทุเรียนอุดหนุนเกษตรกร เพื่อช่วยเยียวยาในช่วงที่ตลาดในพื้นที่จังหวัดนนทบุรีล็อคดาวน์ ทำให้ผลผลิตไม่สามารถระบายออกสู่ตลาดได้ โดยมี ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ / ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1 / ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี ให้การสนับสนุน ในการซื้อทุเรียนอุดหนุนชาวสวนทุเรียนครั้งนี้อย่างเต็มที่

นาง ' กนกวรรณ วิลาวัลย์ ' รมช.ศธ.

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า จากการเดินชมสวนทุเรียนในครั้งนี้เป็นการโลกทัศน์ เนื่องจากตนไม่เคยเห็นในลักษณะที่ใช้ภูมิปัญญาในการพัฒนาเกษตรได้ยั่งยืนแบบนี้ จากการพลิกฟื้นที่เคยได้รับความเสียหายในเหตุการณ์น้ำท่วม ด้วยความไม่ย่อท้อของครอบครัวนี้จึงต้องยกย่องในการรักษาไว้ซึ่งพันธุ์ทุเรียนนนทบุรี เพราะต่อให้นำพันธุ์ทุเรียนนนท์ไปปลูกไว้ที่จังหวัดอื่นผลผลิตที่ออกมาก็จะไม่ใช่แบบนี้ และคงต้องขออนุญาตนำความรู้ในด้านการดูแลรักษาของสวนทุเรียน ยายละมัย เช่น การเปิดวิทยุเพื่อไล่กระรอกหรือสัตว์ต่างๆไม่เข้ามายุ่งกับผลผลิตเป็นการสร้างแวดล้อมให้เสมือนมีคนอยู่จริง อีกอย่างคือมีการแขวนป้ายและมี QR code ให้สแกนเพื่อเป็นการการันตีว่าของทุเรียนนนท์อย่างแท้จริง เป็นต้น เพื่อไปเผยแพร่ให้แก่ชาวเกษตรกรได้นำไปปรับใช้ในพื้นที่อื่นๆต่อไป


ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ / ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1 / ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี กล่าวว่า ทุเรียนนนท์เป็นทุเรียนที่มีรสชาติดี หวาน ราคาแพง เพราะมีดินดีเหมาะแก่การปลูกทุเรียน แล้วจะรู้ได้ว่าเป็นทุเรียนนนท์ของแท้หรือไม่ ก็สังเกตได้จาก QR code ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ทำขึ้น ถ้ามี QR code เป็นของแท้แน่นอน และเนื่องจากสถานการณ์ covid-19 ทางจังหวัดนนทบุรีจึงไม่ได้มีการประมูลทุเรียนมา 2 ปีแล้ว ท่านรัฐมนตรีช่วยศึกษาธิการและผมจึงได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมเยียนชาวสวนทุเรียนนนท์ที่สวนทุเรียนยายละมัย พร้อมทั้งซื้อทุเรียนนนท์ไปมอบให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ที่นับถือ และแจกจ่ายให้ประชาชนได้ทานทุเรียนนนท์กัน เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนนนท์อีกทางหนึ่ง

ดร. ' ชัยรัตน์ จำนงค์การ ' ( ดร.แก้ว )
ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ / ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1 / ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี

" จากสถานการณ์ที่โควิดระบาดในระลอกที่ 3 นี้ ทางท่านรัฐมนตรีและคณะที่ปรึกษา และ กต.ตร. นนทบุรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนโดยเฉพาะชาวสวนทุเรียน จังหวัดนนทบุรี ซึ่งก็ประสบปัญหาจากการแพร่ระบาดของ โควิด-19 เช่นกัน ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ได้มีการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวจังหวัดนนทบุรีอย่างต่อเนื่องอยู่แล้ว ซึ่งสินค้าของนนทบุรีนั้นมีชื่อหลายอย่างโดยเฉพาะทุเรียนซึ่งเป็นผลไม้ซึ่งมีรสชาติที่อร่อยและเป็นสินค้าที่ขึ้นชื่อและมีราคาแพงเป็นชื่อเสียงของจังหวัดนนทบุรีมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน โดยในปีนี้ก็ท่าน กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ ได้เดินทางมาที่สวนทุเรียนยายละมัยจังหวัดนนทบุรี เพื่อเยี่ยมชมและประเดิมเปิดสวนตัดทุเรียนให้ และท่านได้สอบถามที่มาที่ไปของการปลูกทุเรียนที่สวนและถามถึงอุปสรรคปัญหาต่างๆ รวมทั้งขอทราบเคล็ดลับและขั้นตอนการปลูก ซึ่งท่านก็จะนำไปเผยแพร่ต่อไป โดยในปีนี้ได้มีการจัดให้ทำคิวอาร์โค้ดสแกนทุเรียนเพื่อยืนยันว่าเป็นทุเรียนนนท์ของแท้ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้ติดให้ เพื่อเป็นการการันตีว่าเป็นทุเรียนนนทบุรีของแท้มีรสชาติอร่อยและป้องกันการทำปลอมและทำซ้ำเพื่อป้องกันของปลอมด้วย โดย ในทุกๆปีจะมีการจัดให้มีประมูลทุเรียนขึ้นแต่ในช่วงโควิดระบาดตั้งแต่ระลอกหนึ่งและสอง จนมาถึงระลอกสามจึงได้เข้ามาเยี่ยมชมที่สวนและในปีนี้เปิดสวนยายละมัยครั้งแรก ผมได้เหมาทุเรียนทั้งหมดเป็นเงินมูลค่ากว่าล้านบาท เพื่ออุดหนุนทุเรียนของสวนยายละมัย ที่มีรสชาติอร่อยที่สุดและนำไปมอบให้กับผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือและเอาไปให้ประชาชนที่อยากลิ้มชิมรสทุเรียนนนท์ที่มีรสชาติอร่อยต่อไปด้วยครับ " ที่ปรึกษา รมช.กระทรวงศึกษาธิการ / ที่ปรึกษา ผบช.ภ.1 / ประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี กล่าว

ดร.ชัยรัตน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า เราส่งเสริมทุเรียนนนท์ ให้มีชื่อเสียงขจรขจายไปทั่ว โดยตนเหมาทั้งสวน (ล้านกว่าบาท) เพื่อนำไปมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือและนำไปให้ประชาชนซึ่งอยากทดลองชิมก็ยินดีมอบให้ ' ทุเรียนนนทบุรี ' เราก็รู้อยู่แล้วว่าอร่อยที่สุดของประเทศ ซึ่งเกิดจากดิน ซึ่งพื้นที่อื่นๆไม่มีดินแบบนี้ดินตกตะกอนที่เป็นธรรมชาติโดยตรง ฉะนั้นจึงเป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนนนท์ ซึ่งหารับประทานจากที่อื่นไม่ได้ ปีนี้หรือทุกๆปีที่ผ่านมา เราก็จะมีป้ายบอก " ทุเรียนนนท์การันตี " โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเป็นผู้ติดให้ ทุเรียนนนท์ที่มีตราสัญลักษณ์แบบนี้ ถือว่าเป็นทุเรียนแท้ๆ ของนนทบุรี ป้องกันไม่ให้เกิดการทำปลอมหรือทำซ้ำ ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมา จึงไม่มีการจัดงานประมูลเป็นปีที่ 3 แล้ว ตนจึงช่วยส่งเสริมเกษตรกรโดยการมาเยี่ยมชมและอุดหนุนที่สวน ...



















อ็อด อินทรีย์ & โน้ต พันธมิตร - รายงาน ...


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...