" เลขานุการแรงงาน " ร่วมกับ " ตำรวจ สภ.บางพลี " บุกจับแรงงานชาวอินเดีย พบตั๋วหลายหน่วยงาน ...

เมื่อเวลา 21.00 น.วันที่ 27 มกราคม 2564 นายสุวรรณ บัวโรย เลขานุการประจำคณะกรรมาธิการแรงงาน พร้อม เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี สมุทรปราการ ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นบ้านเช่า เลขที่ 121/38 หมู่ 3 ภายในซอยพรสว่าง ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ผ่านหลายช่องทาง ว่ามีชาวต่างชาติมาเช่าเพิงพักและขี่รถจักรยานยนต์ขายไอศครีม ยี่ห้อดัง มาพักอาศัยอยู่จำนวนหลายคน จากการตรวจสอบ ได้พบชาวต่างชาติ สัญชาติอินเดีย จำนวน 6 คน พักอาศัยอยู่ จากการสอบถามพบว่าทั้งหมด ไม่มีพาสปอร์ตติดตัวและอ้างว่า พาสปอร์ตอยู่กับนายจ้าง ซึ่งที่แต่ละคนยังได้หยิบคูปองมาให้เจ้าหน้าดู ซึ่งเป็นคูปอง หลากหลายสี โดยบอกว่าเป็นคูปอง ที่อ้างว่าเป็นตั๋วซึ่งมีเจ้าหน้าที่บางหน่วยงานให้ไว้เพื่อนำออกมาแสดง ไม่ให้ถูกจับกุม เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดเอาไว้ ตรวจสอบพร้อมทั้งคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวนที่โรงพัก สภ.บางพลี ก่อนควบคุมตัวทั้งหมดมาทำการสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

นายสุวรรณ บัวโรย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ว่าในจังหวัดสมุทรปราการมีแรงงานต่างชาติ สัญชาติอินเดีย ประมาณ 800 คนซึ่งบางคนเข้าข่ายทำงานผิดประเภทคือมาในลักษณ์พาสปอร์ตท่องเที่ยวแต่มาทำงาน คือไม่มีเวิร์คเพอร์มิท และพาสปอร์ตหลาย ๆ คนก็ขาดอายุด้วย ซึ่งเราได้ทราบข้อมูลแล้ว และแรงงานประมาณ 800 คนชาวอินเดีย ที่อยู่ในหวัดสมุทรปราการ เองได้ทราบข้อมูลว่ามันมีการแจกลักษณ์เป็นตั๋วหรือเป็นคูปองมีอยู่ประมาณ 10–20 หน่วยงาน ซึ่งข้อมูลที่ได้มาเขาบอกว่าหน่วยงานต่างๆ มีทั้งหน่วยงานราชการบางหน่วยงาน จึงเข้ามาประสานงานกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี ร่วมกันตรวจสอบก็พบแรงงานลักษณ์ดังกล่าวซึ่งเป็นชาวอินเดียซึ่งมาประกอบอาชีพนายไอศครีม ยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่งในเขตจังหวัดสมุทรปราการ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบางพลี บางคนอยู่เมืองไทยนานแล้วพาสปอร์ต ขาดก็ไม่ได้มีเวิร์คเพอร์มิทในการทำงาน   


ส่วนในเรื่องตั๋วที่พบ ว่าเป็นตั๋วของหน่วยงานภาครัฐหลายหน่วยงานหลากสี ซึ่งอันนี้เราก็ไม่รู้ว่าหน่วยงานไหนบ้าง ซึ่งหลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบและจับกุมแรงงานทั้ง 7 คนเราก็พบตั๋วแบบนี้ทุกคน และจากการสอบถาม แรงงานทั้งหมด ต่าง ๆได้บอกว่านายจ้างเอามาให้พกไว้เวลาตำรวจมาตรวจก็ให้แสดงตั๋วอันนี้ให้ดู ตำรวจจะไม่จับ ซึ่งในเรื่องนี้ก็ได้ให้พนักสอบสวน ทำการสอบปากคำผู้ต้องหาทั้งหมดเพื่อขยายผลไปที่นายจ้าง ในส่วนของกรรมาธิการ ก็จะมีประชาชนส่งข้อมูลมาให้หลายช่องทาง ทั้งทางไปรษณีย์และทางอีเลคทรอนิคส์บ้าง ทางไลน์ทางเฟสบุ๊ก เพราะเขาทราบว่าเราอยู่ในส่วนของกรรมาธิการแรงงาน ก็เลยส่งข้อมูลอันนี้มา ซึ่งหลังจากที่เราทราบข้อมูลแล้ว เราก็ลงมาดูว่ามีจริงหรือไม่ จึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางพลี และสื่อมวลชนมาร่วมตรวจสอบ และมาแล้วก็พบว่าเป็นเรื่องจริง หลังจากที่ได้ข้อมูลแล้วก็จะนำเรื่องดังกล่าว เข้าสู่กรรมาธิการแรงงาน รายงานให้ท่านประธานแรงงานได้รับทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ต่อไป ...




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

“ ศิลปินนักพันผ้า ” หนึ่งเดียวในไทย “ โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง ” ผู้คิดค้นวิธีรักษาผืนผ้าไหมไทยทั้งผืนเอาไว้เพื่อคนรุ่นหลัง ...

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...