ชาวบ้าน " ร้องสื่อ " ส่งเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร อบจ.นนทบุรี(เขตบางใหญ่) ที่ได้รับเลือกท่านหนึ่ง ...

จากกรณีชาวบ้านร้อง " ชมรมสื่อธรรมาภิบาลและคอรัปชั่น " ให้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร อบจ.นนทบุรี เขตบางใหญ่ ที่ได้รับเลือกท่านหนึ่งว่า ขาดคุณสมบัติในการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิก อบจ.จังหวัดนนทบุรี  โดยผู้สมัครคนดังกล่าว เคยต้องโทษในข้อหาปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการฎีกา

วันนี้ (12 มกราคม 2564) เวลา 11.30 น. ทางชมรมสื่อธรรมาภิบาลและคอรัปชั่น ได้นำกลุ่มผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ สำนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง โดยมี นายณัฐสันต์​ ฟ้าประทานชัยกุล​ รองปลัด อบจ.นนทบุรี​ พร้อมด้วยนายภาสพงษ์​ ขาวกระจ่าง​ นิติกรชำนาญการพิเศษ และนางสาวศราวดี อุ่นภิรมย์​ นิติกรชำนาญการ ได้มาให้ข้อมูลกับคณะผู้สื่อข่าวด้วยมิตรไมตรีที่ดีเยี่ยม พร้อมทั้งอธิบายกฎระเบียบและรายละเอียดต่างๆ เกี่ยวกับการรับสมัครเลือกตั้ง อบจ.นนทบุรี โดยทางนิติกรได้แจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ผู้สมัครท่านนี้ ยังคงมีคุณสมบัติในการลงสมัครเลือกตั้งอยู่ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด ตามกฎหมายเลือกตั้ง บุคคลดังกล่าว  สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้ แต่หากศาลฎีกาตัดสินยืนตามศาลอุทธรณ์ ผู้สมัครรายนี้ก็ต้องถูกตัดสิทธิ์ทันที ก็ต้องทำการเลือกตั้ง อบจ.กันใหม่ โดยทางนิติกรจะทำเรื่องเรียกร้องค่าเสียหาย ของงบประมาณในการเลือกตั้งที่เสียไป กับผู้สมัครที่ถูกตัดสิทธิต่อไป

ต่อมาเวลา 13.30 น. ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ กกต.จังหวัดนนทบุรี เพื่อพบกับ ร้อยตำรวจเอกหญิง วฤนธร  ตั้งตฤษณกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าว ทาง กกต.นนทบุรี รับทราบเรื่องและดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยทางร้อยตำรวจเอกหญิง วฤนธร  ตั้งตฤษณกุล  ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนนทบุรี ได้ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า เรื่องนี้ต้องแยกออกเป็น 2 ประเด็น คือ

1. เรื่องขาดคุณสมบัติในการลงสมัครเลือกตั้ง

2. เรื่องขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิก อบจ.

ทางคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัดนนทบุรี ได้แจ้งกับทางผู้สื่อข่าวว่า ผู้สมัครรายดังกล่าว ตามข้อที่ 1 เรื่องขาดคุณสมบัติ ในการลงสมัครเลือกตั้งยังไม่ถือว่าขาดคุณสมบัติเพราะคดียังไม่ถึงที่สุด คุณสมบัติเพราะคดียังไม่ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า หากคดีถึงที่สุดแล้วศาลฎีกาได้ยืนตามศาลอุทธรณ์ ทาง กกต. จังหวัด จะดำเนินการอย่างไรต่อ ทางคณะกรรมการเลือกตั้งจังหวัดนนทบุรี ได้ตอบคำถามผู้สื่อข่าวว่า หากเป็นสมาชิก อบจ. แล้ว ก็ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนว่าสมาชิกคนดังกล่าวขาดคุณสมบัติในการเป็นสมาชิก อบจ.หรือไม่

ทาง คณะผู้สื่อข่าว " ชมรมสื่อธรรมาภิบาลและคอรัปชั่น " จะติดตามความคืบหน้าในเรื่องนี้ต่อไป ...
















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

CP LAND ผนึกกำลังครั้งยิ่งใหญ่กับ 17 พันธมิตร อัดแคมเปญแรงส่งท้ายปี ‘ สิงโต นำโปร ’

CP LAND ปรับแผนสื่อสารเจาะนิวเจน พบถูกพูดถึงในโลกออนไลน์ ติดชาร์ตอันดับ 2 จากผลสำรวจของ Zanroo ...

3 หน่วยงาน ขานรับนโยบาย กระตุ้นการท่องเที่ยว พร้อมอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง (Ease of Traveling) อย่างมีระบบ ...